5 dấu hiệu cho thấy u xơ tử cung đang ẩn nấp trong người nhưng chị em phụ nữ ít ai nhận ra

ngày 27/05/2022

U xơ tử cung là 1 trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến với chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

U xơ tử cung chỉ tình trạng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung của phụ nữ. U xơ rất đa dạng về kích thước, hình dạng và vị trí.

Nó có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc, trong lớp cơ, bên ngoài tử cung hoặc thậm chí là dính vào tử cung theo cấu trúc dạng cuống hoặc gốc. Một số u xơ quá nhỏ đến nỗi bác sĩ khó nhìn thấy bằng mắt thường, trong khi một số khác lại phát triển lớn gây thay đổi kích thước và cấu trúc của tử cung.

Đây là 1 bệnh lý phụ khoa rất phổ biến. Theo thống kê cho thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh là 50%, trong khi đó phụ nữ ngoài 50 tuổi có tỷ lệ mắc lên đến 70%. Đặc biệt, do môi trường sống, thói quen ăn uống và sinh hoạt chưa lành mạnh mà độ tuổi mắc bệnh này đang ngày càng trẻ hóa nhanh.

Cho đến nay, nguyên nhân gây u xơ tử cung chưa được làm rõ. Không ít nhà nghiên cứu cho rằng bệnh này liên quan đến sự gia tăng quá mức estrogen trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết tố và các bệnh lý khác của tử cung.

Ăn uống không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tử cung

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến chỉ ra u xơ tử cung là hậu quả của việc thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai, nạo phá thai, mang thai quá sớm, bệnh lạc nội mạc tử cung và một số bệnh lý liên quan đến sự thay đổi estrogen và progesteron.

5 dấu hiệu của u xơ tử cung

Về cơ bản, các u xơ này là lành tính. Tuy nhiên nếu khối u phát triển ngoài tầm kiểm soát và không được điều trị kịp thời sẽ có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một biến chứng điển hình của các khối u này chính là đe dọa đến khả năng sinh sản và cũng có thể dẫn tới ung thư, nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy việc phát hiện sớm là rất quan trọng trong điều trị và bảo toàn thiên chức làm mẹ, khoái cảm khi giao hợp. Chị em phụ nữ đừng bỏ qua 5 dấu hiệu quan trọng sau đây:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Triệu chứng ban đầu của u xơ tử cung thường là rối loạn kinh nguyệt. Cụ thể như kinh nguyệt kéo dài, máu kinh ra nhiều kèm theo những mảnh mô vụn nội mạc tử cung. Trong nhiều trường hợp còn bị xuất huyết âm đạo bất thường hoặc máu kinh có màu đỏ thẫm, nâu và mùi rất khó chịu.

2. Đau bụng bất thường

Đau bụng dưới thường xuyên là triệu chứng điển hình của u xơ tử cung

Khối u xơ tử cung phát triển sẽ tác động lên vùng bụng khiến người bệnh luôn có cảm giác đau bụng. Cơn đau này sẽ tập trung ở vùng bụng dưới, cảm giác gần giống như đau bụng kinh nhưng vào những ngày bình thường. Những cơn đau này có thể kéo dài hoặc chia thành từng cơn, đặc biệt trở nên dữ dội hơn khi hành kinh.

3. Nhiều khí hư

Huyết trắng sinh lý xuất hiện vào gần những ngày hành kinh là chuyện bình thường với chị em phụ nữ. Tuy nhiên nếu lượng khí hư huyết trắng đột nhiên nhiều lên, kéo dài nhiều ngày dù không trong kỳ kinh nguyệt thì hãy cẩn trọng với u xơ tử cung.

Ngoài tăng về lượng, khí hư này cũng sẽ thay đổi về màu sắc. Có thể trắng đục hoặc ngả vàng, xanh, thậm chí dính máu và có mùi hôi tanh rất khó chịu.

4. Bất thường trong đại tiện và tiểu tiện

Tiểu nhiều, đi tiểu liên tục là 1 trong những triệu chứng phổ biến của người mắc u xơ tử cung. Đó là do khối u xơ phát triển gây chèn ép lên bàng quang.

Tương tự, nếu khối u ngày một to thì khó tránh khỏi chèn ép lên cả ruột và dạ dày. Lúc này sẽ khiến người bệnh gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón dai dẳng, đau khi đi đại tiện.

5. Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Người mắc bệnh u xơ tử cung thường bị đau khi quan hệ tình dục. Có 2 nguyên nhân ẩn phía sau đó là kích thước u xơ lớn dần tạo áp lực đè lên tử cung và do khối u xơ nằm ở vị trí gần hoặc ngay tại cổ tử cung.

U xơ mọc tại các vị trí này đều sẽ dễ tiếp xúc với bất kỳ vật nào thâm nhập vào và gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. U tại cổ tử cung cũng làm cơ thể chảy máu khi quan hệ nên rất nhiều bệnh nhân mắc u xơ tử cung gặp phải tình trạng này.

Khi khối u lớn bệnh nhân sẽ cảm thấy như có cục u cứng ở vùng bụng dưới, thiếu máu, chóng mặt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi… Đồng thời cũng không ít chị em có các biểu hiện như giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm và khó khăn trong việc thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn.

Nguồn: https://toquoc.vn/5-dau-hieu-cho-thay-u-xo-tu-cung-dang-an-nap-trong-nguoi-nhung-chi-em-phu-nu-it-ai-nhan-ra-2202227584141772.htm