5 cách nấu nướng sai lầm có thể dẫn đến ung thư, nhiều người Việt Nam vẫn mắc mà không biết

ngày 12/08/2020

1. Để dầu ăn sôi già trên bếp

Nhiều bà nội trợ có thói quen để dầu ăn sôi già trên chảo một lúc sau đó mới cho thức ăn vào thì việc nấu ăn sẽ nhanh hơn và món ăn sẽ ngon miệng hơn. Tuy nhiên, cách làm này khiến cho bạn dễ rước bệnh, rước độc tố vào người vì khi dầu ăn nóng già sẽ sản sinh ra nhiều chất không tốt cho gan và thận. Chính vì vậy, bạn không nên để dầu ăn vào chảo nóng đến mức bôc khói mới cho đồ ăn vào để nấu thì những chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy sức khỏe của bạn.

2. Chế biến xong một món ăn, không rửa nồi mà tiếp tục nấu món khác

Đây là thói quen của rất nhiều bà nội trợ vì tiết kiệm thời gian và không mất công rửa nồi nhiều nên thường nấu xong một món sẽ đổ ra bát, rồi lấy nồi đó chế biến món tiếp theo. Trên thực tế trên bề mặt chiếc nồi đó sẽ còn bám mỡ và thức ăn sót lại. Mỡ và thức ăn thừa này nếu qua chế biến ở nhiệt độ cao một lần nữa có thể sinh ra benzopyrene là chất gây nên bệnh ung thư. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe gia đình bạn nên dùng nồi riêng để nấu từng món hoặc ít nhất nên tráng nồi cũ với 2-3 lần nước để đảm bảo nồi đã hết mỡ và thức ăn còn bám lại.

3. Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần

Sau khi chiên, rán thường sẽ dư lại một lượng dầu trên chảo, đó là lượng dầu từ thức ăn chảy ra và cũng là lượng dầu thừa ban đầu khi bạn dùng để nấu. Nhưng đừng bao giơ sử dụng lại đồ ăn thừa để chế biến món ăn khác. Dầu ăn chiên đi chiên lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, nếu cơ thể bạn tiêu thụ một lượng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lipid trong máu, cao huyết áp, gây béo phì, nguy cơ với các bệnh tim mạch và gan nhiễm mỡ rất cao không tốt cho sức khỏe.

4. Hâm nóng lại thức ăn quá nhiều lần

Tiết kiệm đồ ăn bằng cách để tủ lạnh và ngày hôm sau hâm nóng lại ăn có lẽ là câu chuyện không phải của riêng ai. Tuy nhiên không phải món ăn nào đã chế biến xong cũng có thể để được qua đêm rồi hâm ăn lại, điển hình như trứng, các món canh, rau xào, hải sản,....Thức ăn để qua một đêm không chỉ mất chất dinh dưỡng mà bản thân trong chúng có những chất sẽ chuyển hóa thành chất có hại cho đường ruột, cho hệ tiêu hóa và khiến cho bạn đón ung thư vào người.

5. Không nên để thịt bị cháy

Khi bạn nấu các món nướng, món chiên rán không nên để cho thịt chín kỹ quá mức, hoặc để món ăn bị cháy sém. Bởi điều này sẽ gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn.

Thịt bị cháy sém với các mảng màu đen khi ăn vào rất gây hại cho dạ dày và trở thành độc tố khiến cho gan, thận khó đào thải được ra ngoài.Theo một nghiên cứu cho biết món thịt cháy sém sẽ tạo ra chất eterocyclic amines là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư đường ruột rất nguy hiểm. Vì vậy bạn nên cẩn trọng về nhiệt độ và thời gian đun nấu đồ ăn.


Nguồn: Báo Em Đẹp