Đề nghị các đơn vị nhập khẩu đủ thuốc Tamiflu chữa cúm

ngày 19/12/2019

Bệnh nhân điều trị cúm tại bệnh viện Nhi TW. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trong đó, Sở Y tế TPHCM cho biết, nhà nhập khẩu thuốc không tiếp tục ký hợp đồng và không cung ứng thuốc cho bệnh viện. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng phản ánh, đơn vị cung cấp thuốc đang hết hàng, không có khả năng cung ứng thuốc này.

Đơn vị cung ứng thuốc cho 2 đơn vị này là Công ty Cổ phần dược liệu Trung ương 2. Vì vậy, Cục Quản lý dược có văn bản gửi Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2, yêu cầu khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75 mg phục vụ điều trị bệnh cúm hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, TS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Tamiflu thường được chỉ định sử dụng cho những bệnh nhân mắc cúm có biến chứng hoặc kèm bệnh về hô hấp...

“Nếu sử dụng Tamiflu sau 48 giờ kể từ khi có triệu chứng cúm, gần như không có tác dụng. Theo số liệu của Hội nghị cúm quốc tế tổ chức ở Singapore vào tháng 9/2019 vừa rồi, sau 6 ngày sử dụng Tamiflu cho bệnh nhân cúm, kết quả xét nghiệm virus cúm vẫn còn tới 60% , sau 10 ngày dùng, vẫn còn 30-40% virus cúm. Đây là thuốc bán theo đơn bác sĩ chỉ định”, TS Đỗ Thiện Hải chia sẻ.

Cũng theo TS Đỗ Thiện Hải khuyến cáo, để phòng bệnh cúm, người dân cần vệ sinh mũi, họng hằng ngày cho trẻ và bản thân bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng...

Theo Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam chưa ghi nhận chủng virus cúm mới cũng như chưa có sự đột biến gene làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người. Dự báo trong thời gian tới, số mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán, lễ hội tập trung đông người, vì vậy người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng; tiêm vaccine cúm mùa; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng virus (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.

Hiện tại, có 6 loại thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir Phosphate 75 mg điều trị bệnh cúm do Italy, Pháp và Ấn Độ sản xuất, có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực.


Nguồn: Báo Chính Phủ