40 phút cứu sống hai bệnh nhân bị đột quỵ cấp

ngày 28/08/2019

Tối 27/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận 2 bệnh nhân bị đột quỵ não nặng là bà Nguyễn Thị Dữ (66 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) và ông Trần Văn Thành (63 tuổi, ở huyện Giồng Riềng, Kiên Giang).

Khi nhập viện, hai bệnh nhân đều bị liệt nửa người bên trái và tiếp xúc chậm. Trong đó, ông Thành nhập viện khi gần hết thời gian vàng (6 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng) nên kíp trực ưu tiên hút huyết khối trước và thông mạch máu não chỉ trong 20 phút. Tương tự, bà Dữ cũng được cứu sống sau 20 phút tiếp theo.

Một trong hai bệnh nhân đột quỵ não được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống vào đêm 27/8. Ảnh: Nhật Tân.

Tiến sĩ Hà Tấn Đức, Phó khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân. Đặc biệt là bệnh có thể xảy với mọi người, không kể lứa tuổi hay giới tính. Hiện nay, khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua.

Người bệnh bị đột quỵ não có thể bị liệt, hôn mê, thậm chí tử vong. Đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong thứ ba mà còn gây tàn phế hàng đầu cho người bệnh, tạo nên gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội.

Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do bệnh này ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.

Đột quỵ não được chia làm 2 loại chính gồm đột quỵ do chảy máu não (chảy máu nội sọ, chảy máu khoang dưới nhện) và đột quỵ do thiếu máu não (nhồi máu não, cơn tai biến mạch máu não thoáng qua). Trong đó, xuất huyết não chiếm 20% và nghẽn mạch máu não chiếm 80%.

Trường hợp nghẽn mạch máu não như hai bệnh nhân trên thường có triệu chứng báo trước là cơn thiếu máu não thoáng qua gây chóng mặt, tê yếu nửa người, nói khó, miệng méo, thậm chí ngất xỉu, mất ý thức. Khi có những triệu chứng này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, thời gian tốt nhất là trước 6 giờ kể từ khi có triệu chứng.


Nguồn: Báo Zing