3 tín hiệu cho thấy bệnh tiểu đường ngày càng nặng, bác sĩ khuyến cáo để hạ đường huyết nhanh cần tăng cường tiêu thụ 6 loại rau này

ngày 10/01/2022

Việc phát hiện sớm và điều trị sớm, kịp thời ổn định đường huyết rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một biến chứng do tuyến tụy không sản xuất đủ hormone insulin để duy trì mức đường huyết ổn định trong cơ thể. Tình trạng lượng đường trong máu tăng cao quá mức sẽ dẫn đến tổn thương tim, thận, mắt, mạch máu và dây thần kinh.

Thói quen tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa đường, nhiều chất béo, nhưng lại lười vận động là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm khả năng tiết insulin của tuyến tụy, do đó để điều chỉnh đường huyết thì việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt rất quan trọng.

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, việc phát hiện sớm và điều trị sớm, kịp thời ổn định đường huyết cũng rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường. Bác sĩ nội tiết Li Aiguo (chuyên gia Khoa Nội tiết của Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật) mới đây đã liệt kê ra 3 tín hiệu cho thấy bệnh tiểu đường ngày càng nặng, khuyến cáo người bệnh nên kịp thời can thiệp.

3 tín hiệu cho thấy bệnh tiểu đường ngày càng nặng

Bác sĩ nội tiết Li Aiguo.

1. Nước tiểu có bọt: Thận tổn thương do đường huyết cao

Theo Tiến sĩ Li Aiguo, việc kiểm soát đường huyết không tốt trong thời gian dài sẽ khiến lượng máu đến thận không đều đặn, làm tổn thương cấu trúc mô thận, cầu thận, ống thận... từ đó làm tổn hại đến chức năng thận và gây ra các bệnh về thận.

Bác sĩ phân tích rằng thận là cơ quan nắm giữ chức năng giải độc, sau khi thận lọc các chất độc của cơ thể xong sẽ thải chúng qua đường nước tiểu. Trong trường hợp thận bị tổn thương thì khả năng lọc cũng kém đi, các protein có lợi bị rò rỉ vào nước tiểu dẫn đến tình trạng nước tiểu sủi bọt. Chính vì vậy, người tiểu đường nếu thấy nước tiểu có nhiều bọt thì nên cảnh giác với việc bệnh ngày càng nghiêm trọng.

2. Nhìn mờ: Mắt tổn thương do bệnh tiểu đường

Các bệnh về mắt cũng là hậu quả của việc kiểm soát lượng đường trong máu kém trong thời gian dài, dẫn đến việc lưu thông máu đến mắt không đủ. Hơn nữa, khi đường huyết tăng cao có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ ở phía sau mắt của bạn, từ đó tăng sinh dẫn đến sẹo hoặc gây ra các áp suất cao khiến võng mạc bị tổn thương, gây đục thủy tinh thể.

Biến chứng của mắt khi bị tiểu đường nếu không kịp thời cải thiện lâu dài có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp, thậm chí mùa lòa, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc của người bệnh.

Khi bệnh nhân tiểu đường ngày càng thấy tầm nhìn giảm, mờ nhạt thì cần kiểm soát đường huyết tốt hơn.

3. Tức ngực, khó thở, nhức đầu: Bệnh tim mạch do tiểu đường

Bệnh tim mạch cũng là một trong những biến chứng tiểu đường có tỷ lệ mắc cao. Theo Tiến sĩ Li, ngoài việc cơ thể không thể kiểm soát được lượng đường trong máu thì một số bệnh nhân tiểu đường cũng bị tăng huyết áp và mỡ máu. Nếu người bệnh bị đau đầu, tức ngực và khó thở, cần chú ý đến việc đi khám tim mạch kịp thời để không gây thêm tổn thương nếu tình trạng bệnh trở nên quá nghiêm trọng.

6 loại rau giúp hạ đường huyết nhanh, người tiểu đường nên ăn

Muốn ổn định đường huyết, bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít dầu, ít muối và ăn nhiều rau xanh hơn, nhưng không phải loại rau nào cũng phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Dưới đây là 6 loại rau giúp hạ đường huyết tốt nhất mà bác sĩ nội tiết Li Aiguo khuyên dùng.

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin C và caroten có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, loại rau này có chứa các chất có tác dụng tương tự như insulin, ăn thường xuyên có thể giúp hạ đường huyết và cải thiện khả năng dung nạp glucose cho người bị bệnh tiểu đường.

2. Cải thảo

Cải thảo chứa nhiều loại protein, vitamin và khoáng chất như canxi, photpho, sắt,… có tác dụng thanh nhiệt, làm dịu cơn khát. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng táo bón, và là loại rau lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường.

3. Cần tây

Cần tây chứa nhiều chất xơ, có thể ức chế sự hấp thụ nhanh chóng đường vào mạch máu, từ đó ổn định đường huyết. Cần tây cũng có thể ngăn ngừa táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Nó cũng có chứa các thành phần hạ huyết áp, có tác dụng hạ huyết áp rõ ràng.

4. Cải chíp

Lượng đường và lượng calo trong cải chíp rất thấp, sau khi ăn sẽ không gây biến động lớn về đường huyết, hơn nữa còn chứa nhiều chất xơ, vitamin có tác dụng thúc đẩy cholesterol, giúp phòng và điều trị bệnh tiểu đường hay chứng xơ vữa động mạch.

5. Bắp cải

Bắp cải rất giàu vitamin E, có thể thúc đẩy sự hình thành và bài tiết insulin trong cơ thể và điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose. Ngoài ra, tiêu thụ bắp cải thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng của bệnh tiểu đường đó là bệnh võng mạc và bệnh tim.

6. Củ cải trắng

Củ cải trắng được mệnh danh là "nhân sâm của người nghèo", axit coumaric trong nó có tác dụng hạ đường huyết, ngoài ra nó còn có hàm lượng canxi cao, nếu ăn thường xuyên còn có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-tin-hieu-cho-thay-benh-tieu-duong-ngay-cang-nang-bac-si-khuyen-cao-de-ha-duong-huyet-nhanh-can-tang-cuong-tieu-thu-6-loai-rau-nay/20220110090714547