10 loại thực phẩm rẻ tiền chống lão hóa, giúp da sáng đẹp từ bên trong

ngày 24/01/2022

Làn da khỏe đẹp bắt nguồn từ nhiều cách, trong đó chế độ ăn uống đóng góp một phần rất quan trọng. Có nhiều loại thực phẩm phổ biến, rẻ tiền nhưng có tác dụng chống lão hóa rất tốt, giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, tươi sáng từ bên trong.

1. Dinh dưỡng hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể với sự suy giảm về cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi của da theo thời gian.

Khi da bị lão hóa sẽ có biểu hiện: Bề mặt da khô, thô ráp, da xỉn màu mất độ sáng hồng, xuất hiện đốm đồi mồi, da chảy nhão, có nhiều nếp nhăn…

Mặc dù chưa có giải pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn ngừa lão hóa da nhưng các biện pháp sinh hoạt, làm việc, tập luyện, nghỉ ngơi, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý có thể hỗ trợ, cải thiện tình trạng lão hóa da.

Để có làn da khỏe mạnh và tươi sáng, chúng ta nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là các loại trái cây và rau xanh là cách an toàn và lành mạnh nhất để chống lại làn da xỉn màu và nếp nhăn.

TS.BS. Lê Thái Vân

Quá trình lão hóa xảy ra trong tất cả các lớp da và những thay đổi trong các lớp này sẽ thể hiện lên bề mặt da như là các dấu hiệu của lão hóa. Khi cơ thể già đi, quá trình tăng sinh cũng như tái tạo tế bào chậm dần và sự sản sinh lipid bị suy giảm khiến cho làn da bị thô ráp và sần sùi hơn.

https://suckhoedoisong.vn/lao-hoa-da-...

2. Những thực phẩm chống lão hóa, giúp da sáng đẹp 2.1. Đu đủ cải thiện sự đàn hồi của da

Chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa.

Loại trái cây thơm ngon này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn.

Trong đu đủ có chứa các vitamin A, C, K và E; canxi, kali, magiê, phốt pho, vitamin nhóm B. Và một loạt các chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do và có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa.

Đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm tốt nhất của tự nhiên. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết.

Vì vậy, ăn đu đủ (hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa papain) có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ tế bào da chết, giúp da sáng và tràn đầy sức sống.

2.2. Cải bó xôi giúp dưỡng ẩm da

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina là thực phẩm siêu dưỡng ẩm và chứa nhiều chất chống oxy hóa cung cấp oxy và bổ sung dưỡng chất cho toàn bộ cơ thể. Cải bó xôi cũng giàu các loại vitamin A, C, E và K; magiê, sắt, lutein.

Hàm lượng vitamin C cao của loại rau này giúp tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng. Đó là lý do vì sao bạn không nên bỏ qua loại rau tuyệt vời này cho sức khỏe dinh dưỡng và làn da.

2.3. Cải xoong tăng cường oxy cho da

Rau cải xoong là nguồn cung cấp canxi, kali, mangan, phốt pho và các vitamin A, C, K, B1 và B2.

Các chất dinh dưỡng trong rau cải xoong hoạt động như một chất khử trùng bên trong da, tăng sự lưu thông và phân phối khoáng chất đến tất cả các tế bào của cơ thể, dẫn đến tăng cường oxy cho da.

Với vitamin A và C, chất chống oxy hóa trong cải xoong có thể trung hòa các gốc tự do có hại, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

2.4. Ớt chuông đỏ thúc đẩy sản xuất collagen

Hàm lượng vitamin C cao trong ớt chuông đỏ rất tốt cho việc sản xuất collagen.

Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài hàm lượng vitamin C cao - rất tốt cho việc sản xuất collagen - ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là carotenoid.

Carotenoid là sắc tố thực vật tạo ra màu đỏ tươi, vàng và cam trong nhiều loại trái cây và rau quả. Nó có nhiều đặc tính chống viêm và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm và các chất độc từ môi trường.

2.5. Quả việt quất bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Quả việt quất rất giàu vitamin A và C, cũng như một chất chống oxy hóa tuyệt vời được gọi là anthocyanin mang lại cho quả việt quất một màu xanh đậm tuyệt đẹp.

Chất chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách điều chỉnh phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen.

2.6. Bông cải xanh ngăn ngừa lão hóa

Bông cải xanh là một loại thực phẩm chống viêm, chống lão hóa với vitamin C và K, chất xơ, folate, lutein, canxi và nhiều chất chống oxy hóa.

Cơ thể bạn cần vitamin C để sản xuất collagen, loại protein chính trong da giúp da có sức mạnh và độ đàn hồi. Vì vậy, ăn bông cải xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa lão hóa, cải thiện độ đàn hồi của làn da.

2.7. Bảo vệ da bằng các loại hạt

Hạnh nhân giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Nhiều loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, có thể giúp sửa chữa mô da, giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Quả óc chó chứa axit béo omega-3 chống viêm có thể giúp củng cố màng tế bào da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cho làn da sáng đẹp bằng cách bảo vệ hàng rào dầu tự nhiên của da.

2.8. Quả bơ giúp da mềm mại

Trong quả bơ có nhiều axit béo chống viêm, có tác dụng giúp cho da mềm mại, mịn màng. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lão hóa như: vitamin K, C, E và A, vitamin nhóm B, kali.

Hàm lượng cao vitamin A trong bơ có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp da sáng đẹp hơn. Hàm lượng carotenoid của chúng cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn các độc tố và tác hại từ tia nắng mặt trời và cũng giúp bảo vệ chống lại ung thư da.

Đắp mặt nạ bơ cũng có tác dụng dưỡng ẩm, chống viêm, giảm mẩn đỏ và ngăn ngừa nếp nhăn.

2.9. Quả lựu giúp chống lão hóa nhanh

Quả lựu rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Loại trái cây có màu sắc rực rỡ này cũng chứa một hợp chất gọi là punicalagins, có thể giúp bảo tồn collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

2.10. Khoai lang giúp da tươi sáng

Vitamin A trong khoai lang giúp phục hồi độ đàn hồi của da.

Màu cam của khoai lang là do một chất chống oxy hóa có tên là beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da, giúp da mềm mại, trẻ trung.

Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và E tuyệt vời, cả hai đều có thể bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do có hại và giúp da luôn tươi sáng.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//10-loai-thuc-pham-re-tien-chong-lao-hoa-giup-da-sang-dep-tu-ben-trong-169220118231723899.htm