WHO: Trẻ em chưa vội, nên ưu tiên tiêm vaccine cho người lớn, người bệnh nền

ngày 25/11/2021

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chưa nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ mà nên tiêm cho người lớn, bệnh nền do trẻ em nhiễm COVID-19 ít trở nặng hơn.

Hôm 24-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các quốc gia nên ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn, người bệnh nền do trẻ em và thanh thiếu niên khi mắc COVID-19 sẽ gặp ít biến chứng nghiêm trọng hơn, kênh Channel News Asia đưa tin.

WHO đưa ra hướng dẫn tạm thời trong bối cảnh nhiều cơ quan chức năng của một số quốc gia cho phép sử dụng một số loại vaccine ngừa COVID-19 cho cho trẻ em, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Ấn Độ, Israel và gần đây nhất là Canada.

WHO cho biết: "Vì trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn, trừ những trẻ thuộc diện nguy cơ trở nặng khi mắc COVID-19 (trẻ có bệnh nền -PV), nên việc tiêm phòng cho đối tượng sẽ không khẩn cấp bằng người lớn tuổi, những người có bệnh nền và nhân viên y tế".

Một trẻ em được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo WHO, trước sự hạn chế về nguồn cung vaccine, chương trình tiêm chủng của các nước nên tập trung vào việc bảo vệ các nhóm có nguy cơ nhập viện và tử vong cao.

"Do nhiều nơi trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vaccine trầm trọng, các quốc gia có tỷ lệ phủ vaccine cao trong nhóm dân số có nguy cơ trở nặng cao nên ưu tiên chia sẻ vaccine toàn cầu trước khi tiến hành tiêm cho trẻ em, thanh thiếu niên".

WHO nói rằng họ vẫn đang theo dõi và điều tra về quan điểm trẻ em có thể gặp các triệu chứng COVID-19 kéo dài.

WHO cho biết ưu tiên quan trọng trong thời đại dịch là duy trì giáo dục cho tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học và các trường học nên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc.

Theo cơ quan này, một số yếu tố khiến bệnh tình trở nặng khi mắc COVID-19 như tuổi già, béo phì, có bệnh nền bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, hen suyễn và bệnh tim.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/who-tre-em-chua-voi-nen-uu-tien-tiem-vaccine-cho-nguoi-lon-nguoi-benh-nen-1029887.html