Vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Mức độ an toàn và những lợi ích

ngày 09/03/2022

Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục sớm hoàn thành việc mua vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Một số gia đình có con trong độ tuổi này băn khoăn không biết vaccine ngừa COVID-19 có an toàn cho trẻ 5-11 tuổi không, và lợi ích của vaccine này như thế nào?

Theo thông tin của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cập nhật, hiện có tới hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Hầu hết các quốc gia đã chấp thuận vaccine này từ tháng 11/2021 và nhiều quốc gia cho đến tận tháng 2/2022 mới đây, chấp thuận vaccine để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ

Chia sẻ về vấn đề tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là nguy cơ. Việc chích ngừa vaccine cho trẻ là xu hướng toàn cầu. Các quốc gia khác còn đang nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi, từ 6 tháng trở lại. Vì vậy, để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên sớm đồng ý cho trẻ được tiêm. Nếu không trẻ sẽ là đối tượng yếu nhất, dễ nhiễm nhất. Nếu trẻ được tiêm thì cộng đồng trong trường học, trong xã hội sẽ an toàn hơn nhiều.

Cũng theo chuyên gia này, qua nhiều đợt bùng phát, mọi người đều đã thấy, vaccine không ngừa được lây nhiễm 100%, nhưng giảm hẳn khả năng chuyển nặng. Đây là kết luận chung của toàn thế giới, không phải của riêng ai. Kết luận của nhóm nghiên cứu trên đối tượng trẻ 5-11 tuổi cũng tương tự. Tức là nếu được tiêm 0.2ml vaccine Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày, thì trẻ giảm tỉ lệ chuyển nặng cũng như giảm tỉ lệ phải nhập viện khi bị nhiễm COVID-19 .

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ- Ảnh minh họa

Đồng quan điểm này, BS nhi khoa Lê Quang Mỹ, người từng tham gia vào đơn vị điều trị COVID-19 cho bệnh nhi ở TP.HCM cũng lý giải về sự cần thiết phải tiêm vaccine cho nhóm trẻ 5-11 tuổi khi số ca nhiễm đang tăng mạnh, đặc biệt là trẻ em. Thông tin này không ngoài dự đoán của các chuyên gia, vì trước đó mấy tháng ở các nước Âu Mỹ cũng đã ghi nhận tương tự, một trong những nguyên nhân là nhóm 5-11 tuổi chưa được tiêm vaccine. "Hiện tại, cơ sở y tế nơi bác sĩ làm việc cũng đang điều trị trẻ mắc COVID-19 nhiều hơn trước, số ca nhiễm cũng tăng lên gấp nhiều lần rồi" BS Mỹ chia sẻ.

Nói về tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em - Những lưu ý quan trọng, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Vì COVID-19 cũng như các bệnh do virus, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chúng ta cần phải đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

"Dưới góc độ người làm công tác tiêm chủng, chúng tôi thấy rất rõ bức tranh chúng ta đã giảm được gánh nặng bệnh tật rất rõ rệt, giảm hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em so với nếu chúng ta không tiêm chủng"- PGS Hồng nói.

Cũng theo PGS Hồng, các chuyên gia cho rằng, có vaccine nhưng trẻ không được tiếp cận tiêm chủng và đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đó là vụ dịch sởi cách đây vài năm, rất thương tâm, nhiều trẻ chưa được tiêm chủng mắc sởi và các cháu đã có những biến chứng rất trầm trọng và tử vong. Tương tự đối với COVID-19 cũng như vậy. Một lần nữa chúng tôi rất mong muốn các bậc cha mẹ hãy tin tưởng, tới đây công tác tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ tiếp tục được triển khai một cách an toàn, từ kinh nghiệm của các đợt tiêm chủng trước đây và đặc biệt là đối với đợt triển khai cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Chúng ta sẽ có một chiến dịch thành công, công tác tiêm chủng an toàn. Một lần nữa, chúng tôi rất vững tay để chúng ta có một chiến dịch tiêm chủng an toàn để bảo đảm cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi, với mong muốn đạt được độ bao phủ trên 90%, thậm chí 95% các cháu sẽ được bảo vệ, chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

2.Vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi là an toàn

Phân tích về vấn đề này, BS Lê Quang Mỹ cho biết, các báo cáo của CDC (Mỹ) và tổng kết về dữ liệu y khoa đều kết luận vaccine ngừa COVID-19 an toàn cho nhóm trẻ 5-11, không có tác dụng phụ nào đáng kể ngoài những dấu hiệu hay gặp khi tiêm các loại vaccine khác: đau chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, đau đầu…

Loại vaccine được thử nghiệm là Pfizer, nghiên cứu trên chính đối tượng trẻ em tại Mỹ. "Ngay con cái của thầy tôi- là giáo sư y khoa ở Mỹ cũng tham gia nghiên cứu này luôn. Tổng cộng họ đã chích 8.7 triệu liều vaccine cho nhóm trẻ 5-11 tuổi tại Mỹ, có 11 ca bị viêm cơ tim nhưng chỉ ở mức trung bình và nhẹ, phục hồi nhanh chóng" BS Mỹ chia sẻ thêm.

Trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm 0.2ml vaccine Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày

Thời gian qua, Việt Nam đã đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi. Đến thời điểm này, việc tiêm vaccine mũi 1 đạt 98,4%, mũi 2 đạt 93,2%. Với trẻ em từ 5-11 tuổi, Bộ Y tế đã triển khai việc mua trước mắt 21,9 triệu liều vaccine Pfizer. Tổng số trẻ em độ tuổi từ 5-11 là khoảng 11,5 triệu.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-muc-do-an-toan-va-nhung-loi-ich-169220307141615789.htm