Ung thư đại trực tràng có chữa khỏi?

ngày 06/02/2021

TS-BS Ung Văn Việt, Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, trả lời: Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến của đường tiêu hóa, việc phát hiện và điều trị khi bệnh ở giai đoạn càng sớm sẽ cho kết quả tốt trong thời gian dài. Người có tiền căn polyp tuyến, polyp răng cưa không cuống, viêm ruột, có tiền căn gia đình bị ung thư đại trực tràng, hay polyp tuyến tiến triển là những đối tượng có nguy cơ cao. Ngoài ra, người bệnh tiểu đường hay ung thư vú cũng được xem là đối tượng dễ mắc ung thư đại trực tràng hơn người bình thường.

Là ung thư phổ biến của đường tiêu hóa, ung thư đại trực tràng nếu phát hiện và điều trị khi bệnh ở giai đoạn sớm sẽ cho kết quả tốt trong thời gian dài (Ảnh minh họa từ Internet)

Bên cạnh việc tầm soát và điều trị sớm, quá trình chăm sóc và theo dõi sau điều trị cũng rất quan trọng vì bệnh có thể tiếp tục tiến triển hoặc tái phát bất kỳ lúc nào. Ngay cả khi đã được điều trị triệt căn thì người bệnh vẫn có nguy cơ xuất hiện tế bào ung thư đại trực tràng mới cao hơn nhiều lần so với người bình thường.

Vì vậy, người bệnh cần được tái khám định kỳ đúng lịch để được làm các xét nghiệm máu, siêu âm bụng, soi đại tràng, chụp hình cắt lớp nhằm phát hiện ung thư tái phát.

Nên ăn nhiều rau và hoa quả, uống nhiều nước, thực phẩm chế biến từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt. Cần hạn chế thuốc lá, rượu. Ngay khi gặp các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế đã điều trị để được thăm khám và chăm sóc kịp thời.


Nguồn: SKĐS