5 nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư gan: Nên khám chức năng gan định kỳ

ngày 18/02/2022

Theo các bác sĩ chuyên khoa Gan trên kênh Family Doctor, đây là 5 nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan, nên chú ý phòng tránh cẩn thận.

Ung thư hiện đang là căn bệnh phổ biến và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ tử vong. Trong số rất nhiều bệnh ung thư, ung thư gan được mệnh danh là căn bệnh ung thư thầm lặng, vì khi xuất hiện bệnh không có triệu chứng rõ ràng, rất dễ bị bỏ qua và bỏ qua thời điểm điều trị tốt nhất.

Vì vậy, bất kỳ ai cũng cần chú ý đến bệnh ung thư gan, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao thì phải thường xuyên khám gan.

1. Những người uống rượu bia thường xuyên

Theo các bác sĩ, chúng ta biết rằng rượu được phân hủy trong gan thành ethanol, khi kết hợp với protein có thể trực tiếp gây độc cho gan.

Ngoài ra, rượu khi bị oxy hóa sẽ tiêu hao quá nhiều oxy dẫn đến co mạch gan, tế bào gan bị thiếu oxy, từ đó làm giảm chức năng gan, dễ làm tổn thương gan. Lời khuyên của các bác sĩ là bạn nên phải đi khám để kiểm tra định kỳ thường xuyên.

2. Bệnh nhân viêm gan

Các bệnh nhân bị viêm gan đã được chẩn đoán do virus như virus viêm gan B, virus viêm gan C cũng cần được kiểm tra tình trạng sức khỏe của gan thường xuyên.

Tình trạng viêm nhiễm sẽ làm tổn thương đến các tế bào gan khỏe mạnh, lâu dần tế bào sẽ bị xơ hóa. Ngoài ra, virus viêm gan sẽ làm rối loạn hệ thống miễn dịch, các tế bào lympho miễn dịch không thể đào thải được virus sẽ tiếp tục làm tổn thương tế bào gan và dễ gây xơ hóa gan.

Vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan hãy đi khám sức khỏe định kỳ, việc này không chỉ để hiểu rõ hiệu quả của quá trình điều trị bệnh mà còn tránh để các bệnh về gan ngày càng trầm trọng hơn, đặc biệt nếu tiến triển thành ung thư gan là điều không ai có thể nhận biết được kịp thời nếu không đi khám.

3. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là do thói quen ăn uống không đúng cách, béo phì, mắc các bệnh mãn tính, v.v.

Đa số bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu đều thừa cân, do không có biện pháp kiểm soát hiệu quả nên bệnh tiếp tục phát triển, cuối cùng dẫn đến xơ gan.

Ngoài ra, các triệu chứng của các bệnh gan khác nhau không rõ ràng nên bạn cần kiểm tra thường xuyên mới có thể phát hiện kịp thời các bất thường xảy ra ở gan.

4. Người có bệnh phải thuốc trong thời gian dài

Thuốc sau khi vào cơ thể sẽ phải đi qua gan, được gan phân hủy và đào thải ra ngoài, độc tính sẽ lưu lại trong gan, lâu ngày sẽ làm tổn thương tế bào gan và gây ra bệnh gan.

Vì vậy, những người phải dùng thuốc trong thời gian dài cần lưu ý đi khám gan định kỳ để kiểm tra xem gan có bị tổn thương hay không.

Cần đặc biệt chú ý kiểm tra thường xuyên kể cả khi bạn uống thuốc bắc, thuốc thảo dược chứ không phải chỉ riêng các loại thuốc Tây, vì suy cho cùng, một số loại thuốc Bắc cũng có thể gây hại cho gan.

5. Bệnh nhân mắc mãn tính huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao

Tăng huyết áp, tăng đường huyết, tăng mỡ máu, gọi chung là các bệnh mãn tính có chỉ số cao, những bệnh này phải dùng thuốc lâu dài.

Dùng thuốc lâu ngày dễ làm tổn thương gan, nên thường xuyên kiểm tra gan. Ngoài ra, hầu hết những người bị bệnh mãn tính nhóm này đều có xu hướng bị thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa lipid dễ làm tổn thương gan nên cần phải kiểm tra thường xuyên. Ngoài việc theo dõi các chỉ số, mọi mặt khác của chức năng gan cũng cần được kiểm tra.

Xin nhắc lại, lá gan của chúng ta rất mỏng manh và dễ bị tổn thương, cần phải kiểm tra thường xuyên đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao để phòng ngừa.

Không những thế, bạn cần tránh thức khuya, đi ngủ sớm và dậy sớm, kiên trì tập thể dục để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và phục hồi gan.

Ngoài ra, không nên lạm dụng thuốc những lúc bình thường, đi khám bệnh kịp thời khi cảm thấy không khỏe hoặc có triệu chứng nhẹ, dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ là an toàn nhất và cũng là cách tốt để bảo vệ gan.

Nguồn: https://vtc.vn/5-nhom-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-ung-thu-gan-nen-kham-chuc-nang-gan-dinh-ky-ar661861.html