Triệu chứng mới ghi nhận khi mắc biến thể Omicron

ngày 27/12/2021

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã lây lan đến nhiều nơi trên thế giới. Gần đây, các nhà khoa học nhận thấy người mắc Omicron xuất hiện một vài triệu chứng lạ so với trường hợp mắc biến thể khác.

Người dân xếp hàng tiêm mũi vaccine COVID-19 bổ sung tại London, Anh. Ảnh: AP

Kênh RT (Nga) cho biết Omicron có thể gây ra những triệu chứng thường gặp của COVID-19 như sốt, đau đầu, mất vị giác và một số biểu hiện của cảm lạnh. Năm triệu chứng phổ biến nhất được ứng dụng truy vết COVID-19 mang tên ZOE của Anh ghi nhận bao gồm: chảy nước mũi, đau đầu, hắt hơi và đau họng.

Tuy nhiên, một số người mắc Omicron lại xuất hiện tình trạng buồn nôn và nôn mửa. Giáo sư Tim Spector tại Đại học Nhà Vua London (Anh) ngày 26/12 chia sẻ với truyền thông địa phương rằng những triệu chứng này xuất hiện cả ở người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và những trường hợp đã tiêm mũi bổ sung.

Trước đó, nghiên cứu dựa trên ứng dụng ZOE cũng đánh giá chán ăn cũng là một triệu chứng của việc mắc Omicron. Chính phủ Anh đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 bổ sung tại nước này và London hướng tới mục tiêu đến cuối năm tiêm cho hầu hết người dân mũi vaccine thứ ba.

Giáo sư Tim Spector bổ sung rằng mọi người nên “thay đổi hành vi” và “đeo khẩu trang, hủy các buổi tiệc đồng thời làm việc tại nhà nhiều hơn” để giảm sự lây lan COVID-19.

Omicron là biến thể đáng quan ngại thứ năm của virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên. WHO đánh giá Omicron mang nhiều nguy cơ khiến người từng mắc COVID-19 tái nhiễm cao hơn so với các biến thể khác. Omicron mang tới 32 đột biến trên protein gai.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/trieu-chung-moi-ghi-nhan-khi-mac-bien-the-omicron-20211227105544563.htm