TP.HCM tập trung toàn lực, ráo riết dập dịch

ngày 20/05/2021

Tính đến tối 19-5, Bắc Giang ghi nhận 605 trường hợp mắc COVID-19. Hai ổ dịch ở Công ty Shin Young (Khu công nghiệp Vân Trung) và Công ty Hosiden Việt Nam đang diễn biến phức tạp do các F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát, các mẫu xét nghiệm có tỉ lệ dương tính rất cao, được y tế tỉnh đánh giá là “rất nguy hiểm”.

Xét nghiệm cho dân cư chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức - nơi có ca nhiễm COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bắc Giang phát hiện ổ dịch nguy hiểm, cách ly thêm ba huyện

Ngày 19-5, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm khẩn cấp người lao động của Công ty Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên) do phát hiện tỉ lệ dương tính với SARS-CoV-2 rất cao.

Theo đó, các đơn vị y tế cần lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và cách ly tập trung; cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của công ty này.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thực hiện cách ly xã hội đối với ba huyện Yên Dũng, Lạng Giang và Lục Nam để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 19-5, toàn bộ địa bàn ba huyện nêu trên sẽ bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Trong buổi làm việc tại Bắc Giang ngày 19-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế phối hợp với BV Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang và CDC Bắc Giang triển khai đồng bộ, khẩn trương nhiều biện pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, cho biết hiện nay tỉnh có 13 khu cách ly và đã phân công 13 trưởng nhóm để trực tiếp liên hệ với Ban chỉ huy Quân sự tỉnh, thành lập 35 đoàn đánh giá việc thực hiện chống dịch của các doanh nghiệp và sẽ đề nghị UBND tỉnh cho doanh nghiệp dừng hoạt động nếu không đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá tình hình dịch bệnh ở Bắc Giang trong những ngày tới sẽ còn diễn biến phức tạp, các ca mắc mới còn xuất hiện sau thời gian ủ bệnh. Để tăng cường công tác điều trị, huy động sự tham gia của BV Bạch Mai và các đơn vị tại địa phương khẩn trương triển khai cơ sở BV dã chiến tại BV Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang để thu dung, tiếp nhận và điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân mắc COVID-19.

Về việc xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng, Thứ trưởng Sơn nhận định mấu chốt ở đây là triển khai các giải pháp đồng thời để đẩy nhanh công tác xét nghiệm trên địa bàn.

Theo ghi nhận thực tế, trưa 19-5, hiện BV Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất cho tòa nhà năm tầng với quy mô 200 giường nhằm tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm 175 ca nhiễm trong nước, Bắc Giang chiếm 98 ca

Bộ Y tế tối 19-5 ghi nhận 109 ca nhiễm COVID-19 trong nước, đều ở khu cách ly hoặc phong tỏa, gồm Bắc Giang 78, Bắc Ninh 21, Điện Biên 6, Đà Nẵng 2, TP.HCM và BV K Cơ sở Tân Triều đều 1.

>

Tổng số ca COVID-19 trong nước ghi nhận ngày 19-5 là 175 ca, riêng Bắc Giang chiếm 98 ca.

Bệnh nhân COVID-19 ở TP Thủ Đức nhiễm biến chủng Ấn Độ

Chiều 19-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết kết quả giải trình tự gen của ca nhiễm COVID-19 ở TP Thủ Đức (BN4514) cho thấy bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thuộc biến chủng Ấn Độ B.1.617.2, cùng chủng đang xâm nhập hiện nay tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Liên quan đến BN4514 còn có trường hợp nhiễm COVID-19 sống ở quận 7 vừa được Bộ Y tế công bố. Hai người cùng làm việc chung trong một đội có tám người tại một phòng làm việc trong Công ty Grove (đường Pasteur, quận 3).

Bệnh nhân này đã rời khỏi TP.HCM từ ngày 24-4 đi Hải Phòng và trở về TP ngày 5-5 trên chuyến bay đi VN1179 từ Hải Phòng đến TP.HCM. Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua thuốc uống vào ngày 8-5. Căn cứ vào kết quả dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ và xét nghiệm thì có nhiều chứng cứ cho thấy BN4514 bị lây từ bệnh nhân cư ngụ tại quận 7.

Chiều 19-5, BS Kim Phúc Thành, Trưởng Phòng kế hoạch - tổng hợp BV TP Thủ Đức (TP.HCM), cho biết bệnh viện này đã đóng cửa phòng khám Nội tiết 2 từ ngày 18-5 vì có liên quan tới bệnh nhân 4.514.

HCDC cho biết đang triển khai các biện pháp để xác định nguồn lây của ca bệnh trú tại quận 7, nhiều khả năng trong giai đoạn bệnh nhân không có mặt tại TP.HCM. TP đang tích cực truy vết những nơi bệnh nhân từng đến và hành khách trên chuyến bay VN1179 từ Hải Phòng đến TP.HCM ngày 5-5.•

Việt Nam ghi nhận hai biến chủng SARS-CoV-2 mới

BV Bệnh nhiệt đới trung ương giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm, phát hiện biến chủng B.1.222 và B.1.619.

Theo đó, biến chủng B.1.222 xuất hiện ở bệnh nhân 2.710, quốc tịch Ukraine. 11 quốc gia trên thế giới ghi nhận biến chủng này, trong đó xuất hiện nhiều ở Anh, Scotland.

Còn biến chủng B.1.619 xuất hiện trên bệnh nhân 2.902, là chuyên gia người Ấn Độ. Biến chủng này có thể có nguồn gốc ở Cameroon (châu Phi), sau đó lây lan sang châu Âu.

Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng bảy biến chủng của SARS-CoV-2, gồm: B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7, B.1.351, A.23.1 và B.1.617.2. Trong đó, chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ có khả năng lây lan mạnh, là nguyên nhân xuất hiện lượng ca nhiễm cộng đồng lớn tại Việt Nam hiện nay.

Nguồn PLO