3 nhóm người nên hạn chế ăn đậu phụ kẻo hại sức khỏe

ngày 07/11/2022

Vốn là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích, nhưng đậu phụ lại không phải là món ai cũng ăn được, đặc biệt là 3 nhóm người này nên ăn ít.

Đậu phụ là một sản phẩm từ đậu nành mà chúng ta thường ăn trong cuộc sống hàng ngày, nó được làm bằng cách ngâm và xay đậu nành.

Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành rất phong phú, sau khi chế biến thành các sản phẩm từ đậu nành vẫn rất giàu chất dinh dưỡng, do đó, ăn đậu phụ một cách điều độ trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Những người thích ăn đậu phụ có thể đạt được các lợi ích gì?

1. Tăng cường canxi, giúp phát triển xương

Đậu phụ là loại sản phẩm đậu nành rất phổ biến. Không thể phủ nhận rằng giá trị dinh dưỡng của đậu phụ thực sự rất cao, đặc biệt là hàm lượng canxi. Trong mỗi 100g đậu phụ chứa tới 140-160 mg canxi.

2. Là thực phẩm hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng, giảm cân

Ngoài ra, đậu phụ chứa một lượng lớn protein, isoflavone đậu nành, sắt, lecithin và đường. Như vậy, có thể thấy đây là loại thực phẩm ít calo, ít chất béo nhưng giàu protein, cực kì thích hợp cho những người muốn sử dụng nó để ăn kiêng giảm cân, giữ dáng.

3. Ngăn ngừa ung thư

Y học phương Đông tin rằng đậu phụ có tính hàn, có thể nuôi dưỡng khí, giải độc. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng, isoflavone đậu nành trong đậu phụ có tác dụng ngăn ngừa, chống và điều trị ung thư. Ngoài ra, đậu phụ có chứa một lượng lớn sterol và stigmasterols, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Nó đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới do isoflavone đậu nành trong đậu phụ còn được gọi là phytoestrogen, có tác dụng điều chỉnh mức estrogen ở phụ nữ.

4. Thay thế protein từ thịt, giúp sống lâu

Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản cho thấy, nếu bạn thay thế thịt bằng đậu phụ, bạn có thể kéo dài tuổi thọ. Điều này là do protein thực vật trong đậu phụ có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Theo dữ liệu từ hơn 70.000 người tại Nhật Bản, thay thế 3% protein thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm một phần tư nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Hu Bingchang của Đại học Harvard cũng tin rằng protein thực vật như đậu phụ thay vì thịt đỏ và thịt chế biến là rất tốt cho sức khỏe.

Tuy giá trị dinh dưỡng của đậu phụ tương đối cao nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp, nếu chẳng may bạn thuộc những đối tượng dưới đây thì nên lựa chọn cẩn thận.

3 nhóm người nên ít ăn đậu phụ

Người bị gút

Bệnh gút là một bệnh chuyển hóa mãn tính và là biến chứng của axit uric cao, những ai bị bệnh gút thì càng nên biết, khi gút tấn công sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn.

Người bệnh gút phải ăn ít hoặc không ăn đậu phụ, vì trong đậu phụ có chứa một số chất purin, sau khi purin ăn vào cơ thể sẽ khiến axit uric tăng cao, trường hợp nặng sẽ gây ra các cơn gút tái phát nhiều lần.

Những người bị bệnh thận

Thận là cơ quan giải độc và trao đổi chất rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, đối với các bạn nam, có một quả thận khỏe mạnh không chỉ giúp cải thiện hình ảnh bên ngoài, khí chất mà còn giúp cho tình cảm vợ chồng trở nên hài hòa hơn.

Tuy nhiên, đối với những người có chức năng thận kém thì phải ăn ít hoặc không ăn đậu phụ, vì đậu phụ rất giàu đạm thực vật, các chất này sau khi vào cơ thể chủ yếu dựa vào thận để chuyển hóa nên dễ làm tăng gánh nặng cho thận.

Người bị xơ cứng động mạch

Xơ cứng động mạch là bệnh tim mạch, hầu hết các bệnh tim mạch đều nghiêm trọng, đặc biệt nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp.

Người bị xơ cứng động mạch tốt nhất không nên ăn đậu phụ, vì trong đậu phụ có chứa methionine, chất này có thể trải qua một loạt phản ứng trong cơ thể sinh ra các chất đặc biệt, từ đó gây tổn thương mạch máu.

Khi mua đậu phụ, làm thế nào để chọn được đậu phụ chất lượng cao?

1. Ngửi mùi

Khi mua đậu phụ, bạn có thể đánh giá bằng cách ngửi mùi, nên chọn phương pháp quạt (bằng tay) để ngửi, nếu thấy đậu phụ có mùi đậu tương đối rõ thì có nghĩa là loại đậu phụ này còn rất tươi. Nếu có những vị lạ khác có thể cho thấy việc sử dụng bột làm trắng.

2. Nhìn vào kết cấu

Có lẽ trong quan niệm của nhiều người, đậu phụ có màu trắng, thực chất đậu phụ nguyên chất có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, nếu màu trắng quá thì chứng tỏ đó không phải là đậu phụ chất lượng cao.

Nguồn: toquoc.vn