'Tôi đi cách ly tập trung ở TP.HCM'

ngày 22/05/2021

Tôi là Nguyễn Quốc Toàn, đang sống và làm việc tại Hà Nội. Là phóng viên theo dõi thông tin lĩnh vực y tế, tôi thường xuyên phải đến các bệnh viện và trao đổi với nhiều bác sĩ. Ngày 26/4, tôi tới phỏng vấn một bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội).

Ngày 3/5, tôi có chuyến công tác tại TP.HCM. Lúc này, ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được phát hiện. TP.HCM thông báo những người từng đến cơ sở y tế này phải cách ly tập trung. Nhận được thông tin, dù lo lắng, tôi chủ động gọi tới đường dây nóng của khu vực để khai báo và được hỗ trợ.

Tư vấn viên thông báo và yêu cầu tôi chuẩn bị hành lý để đi cách ly tập trung. Tôi sẽ được bố trí cách ly tại Bệnh viện quận 3, TP.HCM. Thời gian cách ly tập trung 21 ngày sẽ tính từ ngày cuối cùng tôi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

10h30, nhân viên y tế gọi điện thoại yêu cầu tôi di chuyển ra xe cấp cứu của tổ y tế cộng đồng để tới điểm cách ly. Nơi tôi ở được phun khử khuẩn.

Trên đường, tôi không tránh khỏi ánh mắt lo lắng của những người xung quanh cùng tiếng còi cấp cứu vang dọc các con đường. Tôi khá bối rối khi lần đầu ngồi trong xe cấp cứu.

Đến nơi, hành lý của tôi được nhân viên y tế phun khử khuẩn trước khi vào nhận phòng. Nhìn xung quanh, có thể thấy khu cách ly tập trung không còn mới nhưng khá thoáng đãng với 3 dãy nhà và một khoảng sân rộng.

Trước khi nhận phòng, nhân viên y tế gọi tên tôi đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Những người khác trong khu cách ly cũng lần lượt được gọi tên. Với nhiều người trong khu cách ly, đây là lần đầu tiên họ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Sau khi ổn định phòng ở, tôi được phát một bộ đồ dùng cá nhân gồm gối, chăn, ga giường, bình đun nước, một lọ nước rửa tay, xô nhựa.

Hàng ngày, chúng tôi tự gọi đồ ăn. Sau khi nhân viên giao hàng mang đồ tới cổng, bảo vệ sẽ đặt đồ vào chiếc bàn giữa sân để chúng tôi lấy về phòng.

Theo lịch, chiều ngày thứ 2 tôi sẽ nhận được kết quả xét nghiệm lần một. Dù bác sĩ tôi tiếp xúc ngày hôm đó đã âm tính với SARS-CoV-2, tôi không tránh khỏi cảm giác hồi hộp. 14h45, tôi thở phào nhẹ nhõm khi nhận tin nhắn từ nhân viên y tế.

Tôi đã có kết quả âm tính lần một, điều này khiến tôi bớt lo lắng khá nhiều. Những ngày đầu vào khu cách ly tập trung, tôi đã nhận được rất nhiều lời động viên, hỏi thăm từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Mỗi tối, tôi thường gọi một suất cơm đơn giản để ăn và làm việc. Khoảng thời gian trong khu cách ly, tôi thường xuyên cập nhật thông tin về dịch Covid-19 và tuân thủ các quy định tại đây.

Một số phòng được bố trí nhà vệ sinh khép kín. Tôi may mắn được cách ly trong một phòng như vậy. Trong khi đó, những người ở phòng lớn hơn sẽ sử dụng khu vệ sinh chung được đặt ở cuối dãy nhà. Dù vậy, số lượng người dùng chung khu vệ sinh cũng không nhiều, từ đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tôi được xếp cách ly cùng phòng với anh Đ.N.M.D. (25 tuổi). Sáng đầu tuần, anh có lịch phỏng vấn quan trọng nên buộc phải hẹn gặp nhà tuyển dụng online từ khu cách ly. Trước đó, D. được đưa đến khu cách ly tập trung từ ngày 30/4 sau khi đi cùng chuyến bay với một bệnh nhân tại Hà Nam.

Sau 10 ngày liên tục gọi đồ qua mạng tôi bắt đầu thấy chán hầu hết món ăn. Tôi nghĩ thời điểm hết cách ly tập trung tôi sẽ trở về nhà và nấu một bữa cơm thật nhiều món.

Tối nay tôi làm việc khá muộn. Khoảng 1h sáng, tôi bắt gặp xe cấp cứu chở thêm 2 cô gái tới khu cách ly tập trung. Lúc này, tôi cũng phần nào hiểu thêm sự vất vả của các nhân viên y tế khi ngày đêm làm việc, đảm bảo không để virus SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng.

Những ngày trong khu cách ly khiến hầu hết mọi người đều có tâm trạng mệt mỏi. Tuy nhiên, mọi người hiểu rằng đây là việc phải làm để giúp kiểm soát dịch nên khá tuân thủ quy định chung.

Hôm nay, tôi rất vui khi nhận thông báo đã có đủ 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, sức khỏe bình thường.

Đúng 0h ngày thứ 22 tính từ lần cuối tôi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tôi mang hành lý ra cổng để sẵn sàng trở về nhà. Thời gian tại khu cách ly tập trung là một trong những kỷ niệm đáng nhớ của tôi, nhất là với đặc thù công việc của mình. Dù không mấy dễ chịu, đây vẫn là trải nghiệm rất đặc biệt.

Theo quy định, sau khi hết hạn cách ly tập trung và 3 lần âm tính với nCoV, tôi sẽ tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày. Dù cuộc sống bị ảnh hưởng khá nhiều, tôi vẫn luôn ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định, qua đó góp phần nhỏ giúp Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Nguồn Zing