Tìm hiểu viêm khớp mạn tính là gì, triệu chứng và cách điều trị

ngày 14/07/2021

Viêm khớp mạn tính là gì, triệu chứng ra sao, có nguy hiểm không và cách điều trị nào an toàn, hiệu quả? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.

Viêm khớp mãn tính là gì?

Viêm khớp mãn tính là gì, đó là bệnh lý gây ra khi tổn thương mô bao quanh khớp cùng các mô sụn, xương dưới sụn. Tổn thương này kéo dài và khó chữa khỏi, khác với viêm khớp cấp tính gây ra do nhiễm khuẩn, phản ứng phát sinh đột ngột, có thể chữa dứt điểm bằng thuốc.

viêm khớp mãn tính là gì

Viêm khớp mãn tính là gì?

Nguyên nhân gây ra viêm khớp mãn tính gồm có thoái hóa, rối loạn miễn dịch và rối loạn chuyển hóa. Thoái hóa là hiện tượng lão hóa tất yếu của các mô sụn và mô xung quanh khớp khi tuổi tác tăng lên. Đây là lý do chính dẫn đến việc người trung tuổi và cao tuổi dễ mắc căn bệnh viêm khớp mạn tính.

Rối loạn miễn dịch gây ra các bệnh mãn tính như viêm khớp vẩy nến hay viêm khớp dạng thấp. Rối loạn miễn dịch hiện chưa tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa rối loạn miễn dịch và gen. Việc điều trị các bệnh viêm khớp do rối loạn miễn dịch gần như bất khả thi, chỉ điều trị được triệu chứng chứ không điều trị được dứt điểm.

Rối loạn chuyển hóa do tổn thương thận, dùng thuốc lợi tiểu, chế độ ăn thừa đạm và có thể là do di truyền dẫn đến Gout - một căn bệnh viêm khớp mạn tính nguy hiểm. Bệnh gout khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu và khó điều trị được dứt điểm, dễ tái phát.

Dấu hiệu viêm khớp mãn tính là gì?

Các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm khớp mạn có thể kể đến như đau nhức, tê bì, cứng khớp, sưng đau nóng đỏ đầu khớp và vận động khó khăn. Trong đó, đau nhức, tê bì là các dấu hiệu điển hình, đồng thời cũng dễ nhầm lẫn với viêm khớp cấp tính.

viêm khớp mãn tính là gì

Đau nhức là triệu chứng điển hình của viêm khớp mạn

Tình trạng cứng khớp và sưng đau, nóng đỏ đầu khớp biểu thị tình trạng bệnh viêm khớp mạn tính đã trở nặng. Dấu hiệu cứng khớp, khó vận động là do hai đầu sụn khớp bị mài mòn, dần dần dính vào nhau. Nếu không điều trị kịp thời rất có thể bệnh nhân sẽ mất khả năng vận động và trở thành tàn phế.

Dấu hiệu sưng đau, nóng đỏ đầu khớp là dấu hiệu của bệnh Gout. Một vài trường hợp viêm khớp mãn tính do thoái hóa khớp cũng xuất hiện dấu hiệu này. Lý do là vì đầu khớp bị cọ sát khi vận động, gây kích ứng viêm ra các mô mềm xung quanh.

Nhìn chung, khi thấy các dấu hiệu trên xuất hiện thì người bệnh cần đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị theo phác đồ phù hợp, tránh tình trạng bệnh trở nặng ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Giải pháp cho bệnh nhân viêm khớp mãn tính là gì?

Cách chữa trị viêm khớp mãn tính bao gồm sử dụng thuốc tây y, thuốc đông y, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Trong đó, ba cách đầu là điều trị bảo tồn không xâm lấn còn phẫu thuật là điều trị xâm lấn. Trường hợp viêm khớp quá nặng không thể điều trị bằng thuốc hay vật lý trị liệu thì bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật.

Sử dụng thuốc là cách đơn giản nhất, tuy nhiên thuốc xương khớp thường có tác dụng phụ, uống liên tục trong thời gian dài dễ gây suy gan, suy thận, loãng xương… Vì thế, biện pháp vật lý trị liệu được áp dụng nhiều trong điều trị viêm khớp mạn bởi không gây ra tác dụng phụ như dùng thuốc.

viêm khớp mãn tính là gì

Vật lý trị liệu - Giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân viêm khớp mạn

Để thực hiện vật lý trị liệu cơ xương khớp, bệnh nhân có thể đến bệnh viện hoặc trung tâm phục hồi chức năng. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị nhằm đẩy lùi tình trạng bệnh và bảo tồn, phục hồi khớp.

Hiện nay, tại Hà Nội, trung tâm vật lý trị liệu Mandala Care chính là địa chỉ tin cậy dành cho bệnh nhân viêm khớp mạn tính. Trung tâm kết hợp mô hình spa 5 sao với vật lý trị liệu chuyên sâu, mang đến cho bệnh nhân những buổi điều trị hiệu quả, thư giãn và thoải mái.

Mandala Care ứng dụng các phương pháp vật lý trị liệu như xoa bóp bấm huyệt giải cơ, chiếu đèn hồng ngoại, xông thuốc, xung điện… trong điều trị bệnh lý viêm khớp mãn tính. Chỉ sau từ 3 - 5 buổi điều trị, bệnh nhân sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức giảm đến 80% và có thể vận động dễ dàng hơn trước.

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe - Vật lý trị liệu Mandala Care

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa Luxury, C15-D21, ngõ 100 Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 039.268.1858
Email: contact.mandalacare@gmail.com
Website: mandalacare.vn