Thuốc lá điện tử đưa nhiều nicotine vào máu với tốc độ nhanh không tưởng

ngày 24/12/2019

Công thức nicotine được sử dụng bởi nhà sản xuất thuốc lá điện tử gây nhiều tranh cãi - Juul Labs Inc, được cho là gần giống với hương vị và lịch sử gây nghiện của thương hiệu thuốc lá Marlboro rất thành công do Altria Group sản xuất, nghiên cứu mới cho thấy.

Một nghiên cứu được công bố từ các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Portland ở Oregon giúp giải thích lý do tại sao ngày càng nhiều người trẻ không bao giờ hút thuốc lá trở thành người sử dụng thường xuyên các thiết bị vape.

Công thức khí dung nicotine của Juul được thiết kế để giúp người dùng dễ dàng hít vào lượng nicotine lớn hơn mà không bị thở hổn hển, bị ho hoặc thậm chí là không nhận thấy.

Hương vị của Juul và nồng độ nicotine cực mạnh, gây nghiện gần giống với những gì được tìm thấy trong thuốc lá Marlboro thống trị thị trường, một nghiên cứu của Đại học bang Portland cho thấy.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố gần đây bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania đã phát hiện ra rằng Juul đưa nhiều nicotine vào máu hơn và với tốc độ nhanh hơn so với thuốc lá điện tử trước đó và việc tăng nicotine của nó tương tự như thuốc lá truyền thống.

Juul Labs đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về kết quả nghiên cứu mới. Trong một tuyên bố trước đó, công ty cho biết các sản phẩm của họ được thiết kế để khiến người hút thuốc lá truyền thống chuyển sang thuốc lá điện tử. Do đó, công ty đã tìm cách tạo ra một chất lỏng điện tử dựa trên nicotine, bắt chước trải nghiệm nicotine trong thuốc lá.

Juul trích dẫn các nghiên cứu được ủy thác cho thấy rằng từ 30% đến 50% những người hút thuốc trưởng thành sử dụng Juul hoàn toàn chuyển từ hút thuốc lá điện tử trong vòng sáu tháng.

Một nghiên cứu riêng của Hoa Kỳ cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn hoặc khí phế thũng.

Các nhà nghiên cứu của bang Portland lưu ý rằng Juul đã nhanh chóng nhân đôi và cải tiến một công thức mà những người trồng và cung cấp thuốc lá phải mất hàng thế kỷ để hoàn thiện, một cách để cung cấp một lượng nicotine mạnh qua đường hô hấp.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ngành công nghiệp thuốc lá trong nhiều thế kỷ đã nghiên cứu hóa học của nicotine trong thuốc lá thông qua các kỹ thuật sấy khô và phụ gia khác nhau, nhằm mục đích làm cho thuốc lá được đốt cháy mượt mà hơn để hít vào.

Nicotine là một chất gây nghiện mạnh, có trong thành phần của thuốc lá và gây ra tác động tiêu cực do phụ thuộc thuốc lá. Nicotine gây ra tăng nhịp tim, mức hô hấp, huyết áp, kích thích khu vực khoái cảm của não làm tăng cảm giác hưng phấn.


Nguồn: Báo VietQ