Moderna nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19

ngày 01/12/2020

The Hill đưa tin, công ty công nghệ sinh học Moderna đã thông báo, công ty này sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào hôm nay.

Theo Moderna, thử nghiệm cho thấy ứng cử viên vaccine của công ty này có hiệu quả 94,1% trong việc ngăn ngừa virus corona chủng mới và 100% hiệu quả chống lại các trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Công ty này cũng khẳng định, đến nay, mức độ an toàn của loại vaccine này là “không đáng lo ngại”. Chỉ có số ít người tham gia thử nghiệm có các phản ứng như đau tại chỗ tiêm hoặc mệt mỏi.

Vaccine do Moderna phát triển cho hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,1%. (Ảnh: Reuters)

“Tín hiệu tích cực này khẳng định khả năng ngừa virus SARS-CoV-2 của vaccine do chúng tôi phát triển. Hiệu quả của vaccine là 94,1% và quan trọng là khả năng ngăn ngừa ca mắc COVID-19 nghiêm trọng. Chúng tôi tin rằng, vaccine này sẽ thay đổi tiến trình đại dịch, giúp giảm thiểu ca mắc bệnh nặng, nhập viện và chết vì COVID-19”, Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna cho biết.

Moderna được cho là đang nộp đơn đăng ký sử dụng khẩn cấp vaccine lên cả FDA và Cơ quan Thuốc châu Âu. Trong khi, các cơ quan quản lý ở Canada, Thụy Sĩ, Anh, Israel và Singapore cũng đang tiến hành các cuộc đánh giá tương tự.

Theo công ty, Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA có thể sẽ nhóm họp vào ngày 17/12 để xem xét dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của ứng viên vaccine Moderna. Moderna dự kiến sản xuất khoảng 20 triệu liều vaccine ở Mỹ vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Pfizer đã công bố ứng cử viên vaccine do công ty này phát triển, theo dữ liệu tạm thời, vaccine này cho hiệu quả 95% trong việc ngừa COVID-19.

Hiệu quả cực kỳ cao của hai loại vaccine khác nhau là tín hiệu đáng mừng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc cung cấp, phân phối vaccine trên quy mô rộng còn phải mất nhiều tháng.

Theo dự kiến, những người Mỹ có ưu tiên cao đầu tiên sẽ nhận được liều vaccone này vào tháng 12, còn công chúng sẽ phải mất vài tháng nữa mới được tiếp cận. Các quan chức dự đoán rằng những người không thuộc nhóm nguy cơ cao có thể bắt đầu tiêm vaccine vào mùa xuân.


Nguồn: Báo VTC News