Chảy máu thời điểm rụng trứng có đáng lo ngại?

ngày 21/04/2022

Chảy máu do rụng trứng là một lượng máu nhỏ có thể xảy ra trong thời kỳ rụng trứng do những thay đổi nội tiết tố. Điều này được coi là bình thường và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

Chảy máu khi rụng trứng kéo dài khoảng 2 ngày và thường không được chú ý, vì máu chảy ra rất ít. Tuy nhiên, khi thấy xuất huyết nhiều hoặc kéo dài hơn 2 ngày, cần được bác sĩ phụ khoa tư vấn để tìm ra nguyên nhân gây chảy máu và từ đó chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

1. Cách nhận biết ngày rụng trứng

Đốm máu khi rụng trứng có thể có màu hồng nhạt.

Nếu thấy xuất hiện đốm máu vào khoảng giữa chu kỳ rụng trứng, đó có thể là dấu hiệu rụng trứng. Ra máu là hiện tượng chảy máu âm đạo nhẹ, xảy ra ngoài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Thông thường, lượng máu này nhẹ hơn nhiều so với những ngày kinh nguyệt.

Màu sắc của máu có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra chảy máu. Đó là do màu sắc thay đổi tùy thuộc vào tốc độ của dòng máu. Một số phụ nữ mô tả đốm rụng trứng có màu hồng nhạt hoặc đỏ. Ra máu màu hồng là dấu hiệu cho thấy máu có lẫn dịch cổ tử cung. Phụ nữ thường tiết nhiều dịch cổ tử cung hơn vào thời điểm rụng trứng. Đốm máu rụng trứng thường kéo dài một hoặc hai ngày.

2. Khi nào thì rụng trứng?

Rụng trứng thường xảy ra ở bất kỳ nơi nào trong khoảng từ 11 đến 21 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng của phụ nữ, mặc dù nó có thể xảy ra sớm hoặc muộn hơn ở một số phụ nữ, tùy thuộc vào độ dài chu kỳ. Sự rụng trứng cũng có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau trong chu kỳ của phụ nữ và có thể diễn ra vào một ngày khác mỗi tháng.

Theo dõi sự rụng trứng có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai. Một số phụ nữ cũng theo dõi sự rụng trứng như một cách để tránh thai. Nếu đang cố gắng mang thai, đốm sáng trong thời kỳ rụng trứng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể thụ thai vào khoảng thời gian này của chu kỳ.

Hãy nhớ rằng trứng chỉ có thể thụ tinh trong khoảng 12-24 giờ trong thời kỳ rụng trứng. Tuy nhiên, vì tinh trùng có thể sống trong cơ thể từ 3 đến 5 ngày nên cơ hội thụ thai là khoảng 5 ngày mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là nếu quan hệ tình dục không được bảo vệ 4 ngày trước khi rụng trứng vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, nếu quan hệ vào ngày sau ngày rụng trứng, khó có thể mang thai trừ khi có chu kỳ rất ngắn.

3. Chảy máu khi rụng trứng là gì?

Sự thay đổi cân bằng giữa nồng độ estrogen và progesterone này có thể gây ra hiện tượng chảy máu nhẹ khi rụng trứng.

Chảy máu do rụng trứng là chảy máu xảy ra vào khoảng thời gian rụng trứng, đó là khi buồng trứng giải phóng trứng. Trong những ngày trước khi rụng trứng, nồng độ estrogen tăng đều đặn. Sau khi trứng rụng, nồng độ estrogen giảm xuống và mức progesterone bắt đầu tăng lên.

Sự thay đổi cân bằng giữa nồng độ estrogen và progesterone này có thể gây ra hiện tượng chảy máu nhẹ, thường nhẹ hơn nhiều so với chu kỳ kinh nguyệt thông thường.

Trong hầu hết các trường hợp, nó không gây ra bất kỳ triệu chứng nào khác. Nếu một phụ nữ gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như chuột rút, cùng với chảy máu hoặc nó kéo dài hơn một vài ngày, thì có thể đó là do nguyên nhân khác ngoài chảy máu do rụng trứng.

Những phụ nữ không rụng trứng thường xuyên có thể có các kiểu chảy máu bất thường, chẳng hạn như chảy máu rất nhẹ trong nhiều ngày hoặc chỉ có kinh vài tháng một lần. Hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung có thể gây ra chu kỳ không đều.

4. Các loại chảy máu khác

Chảy máu do rụng trứng chỉ là một trong nhiều loại chảy máu âm đạo không điển hình. Mặc dù chảy máu liên quan đến rụng trứng thường vô hại, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng không có nguyên nhân bệnh nào.

Một số dấu hiệu nhận biết của chảy máu trong thời kỳ rụng trứng bao gồm:

Sự ra máu xảy ra xung quanh thời kỳ rụng trứng: Trung bình, sự rụng trứng xảy ra sau 14 ngày kể từ khi kỳ kinh cuối cùng bắt đầu, mặc dù nhiều người rụng trứng sớm hơn hoặc muộn hơn. Có thể sử dụng bộ dụng cụ thử rụng trứng hoặc theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản để giúp xác định chính xác thời điểm rụng trứng.

Máu kinh nguyệt chỉ xảy ra một lần trong mỗi tháng vào cùng một thời điểm. Máu tự ngừng trong vài ngày và không nặng nề hay đau đớn. Nếu chảy máu kỳ kinh nguyệt không theo chu trình này có thể là do:

Chảy máu do cấy ghép: Sau khi tinh trùng thụ tinh với trứng, trứng phải làm tổ trong niêm mạc tử cung. Cấy trứng thường xảy ra khoảng 10 ngày sau khi trứng rụng. Một số người gặp phải tình trạng đốm sáng, được gọi là chảy máu do cấy ghép, trong khoảng thời gian này.

Chảy máu liên quan đến thai nghén: Chảy máu sớm trong thai kỳ rất phổ biến và có thể do một số nguyên nhân, từ một tình trạng tương đối vô hại được gọi là xuất huyết dưới màng đệm đến mang thai ngoài tử cung có thể đe dọa tính mạng.

Các chu kỳ Anovulatory: Chu kỳ rụng trứng là chu kỳ hàng tháng trong đó một người không rụng trứng. Một loạt các tình trạng có thể khiến một người không rụng trứng. Chảy máu bất thường thường xảy ra trong chu kỳ tuần hoàn.

Các bất thường về cấu trúc: Các vấn đề về cấu trúc với tử cung hoặc buồng trứng có thể gây chảy máu bất thường. Chẳng hạn như một người bị lạc nội mạc tử cung hoặc polyp tử cung có thể bị chảy máu giữa các chu kỳ.

Bệnh thận hoặc gan: Suy thận và bệnh gan có thể gây ra các vấn đề về đông máu, dẫn đến chảy máu bất thường.

Các vấn đề về tuyến giáp: Tuyến giáp tiết ra các hormone giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp có thể gây chảy máu giữa các kỳ kinh.

Phương pháp điều trị hormone: Nhiều loại hormone khác nhau, bao gồm cả thuốc tránh thai và thuốc hỗ trợ sinh sản, có thể gây chảy máu giữa các chu kỳ.

Thuốc men: Một số loại thuốc kê đơn, chẳng hạn như thuốc chống co giật và thuốc chống loạn thần, có thể gây chảy máu bất thường.

Các bệnh tuyến yên: Tuyến yên giúp điều chỉnh các hormone ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm estrogen và progesterone. Các tình trạng ảnh hưởng đến tuyến yên, chẳng hạn như bệnh Cushing có thể gây chảy máu bất thường.

Nhiễm trùng: Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như bệnh lậu hoặc chlamydia có thể khiến mô cổ tử cung bị viêm và dễ chảy máu.

Các khối u: Các khối u buồng trứng, đặc biệt là những khối u sản xuất estrogen có thể gây chảy máu bất thường. Mặc dù hiếm gặp, chảy máu bất thường có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung.

Ở những người có chu kỳ rất không đều, có thể khó phân biệt giữa xuất huyết không đều và kinh nguyệt bình thường. Bất kỳ ai có chu kỳ kinh nguyệt bất thường nên nói chuyện với bác sĩ.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục - chlamydia có thể khiến mô cổ tử cung bị viêm và dễ chảy máu.

5. Khi nào đến gặp bác sĩ?

Chảy máu nhẹ vào giữa chu kỳ thường không có hại, đặc biệt nếu nó xảy ra vào cùng một thời điểm mỗi tháng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ hiện tượng chảy máu bất thường nào, đặc biệt nếu các triệu chứng khác xảy ra cùng với nó. Biểu đồ chảy máu bao gồm thời gian thường xảy ra và kéo dài bao lâu có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân.

Khi gặp những triệu chứng dưới đây, chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám:

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt bình thường, ví dụ chu kỳ cách nhau dưới 21 ngày hoặc hơn 35 ngày.
Chảy máu quá nhiều, xuất hiện nhiều cục máu đông hoặc ít hơn nhiều so với chu kỳ bình thường.
Đau đớn trong kỳ kinh nguyệt; khó có thai, đau vùng chậu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.
Cảm thấy khó thở, choáng váng, chóng mặt hoặc đau ngực.
Chảy máu sau khi mãn kinh.

Mặc dù chảy máu khi rụng trứng là lý do phổ biến nhưng nó không phải là nguyên nhân tiềm ẩn. Điều quan trọng là phải theo dõi tình trạng chảy máu và nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Phụ nữ nên đi khám ngay lập tức nếu rối loạn chảy máu hoặc chảy máu rất nhiều, phải thay băng vệ sinh liên tục sau mỗi giờ mà đã thử thai dương tính hoặc nghi ngờ có thai. Nếu sốt hoặc các triệu chứng nhiễm trùng khác cần đi khám ngay.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//chay-mau-thoi-diem-rung-trung-co-dang-lo-ngai-169220419225624934.htm