Thực phẩm lên men giúp giảm viêm, tăng cường miễn dịch

ngày 26/07/2021

Nghiên cứu mới cho thấy, các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi hoặc dưa cải bắp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe…

 Các nhà khoa học tại Đại học Stanford cho biết, chỉ cần một thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện khả năng phòng thủ của cơ thể chống lại các bệnh phổ biến, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp, bệnh tim mạch và ung thư…

Theo đó, thường xuyên ăn thực phẩm lên men sẽ làm giảm mức độ viêm trong cơ thể, bằng cách giảm lượng protein gây viêm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chia ngẫu nhiên những tình nguyện viện trưởng thành khỏe mạnh thành hai nhóm: Nhóm 1, bắt đầu thường xuyên ăn thực phẩm lên men (sữa chua tự nhiên, kefir, kim chi, pho mát lên men, rau lên men). Nhóm 2, tập trung vào lượng chất xơ, ăn các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau và trái cây trong chế độ ăn của họ. Phân và mẫu máu được thu thập từ các tình nguyện viên trước, trong và sau thời gian thử nghiệm.

Các nhà khoa học nhận thấy, chế độ ăn dựa trên thực phẩm lên men không chỉ làm tăng đáng kể sự đa dạng của vi sinh vật đường ruột một cách lành mạnh mà còn góp phần làm giảm mức độ của 19 loại protein gây viêm trong cơ thể, bao gồm interleukin 6 (được coi là một trong những tác nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp, tiểu đường loại 2 và kiệt sức do căng thẳng). 

Các tác giả đã rất ấn tượng với cách thay đổi chế độ ăn uống đơn giản nhưng mang lại lợi ích lớn cho cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Theo các nhà nghiên cứu, để có được cơ thể khỏe mạnh, việc tuân theo chế độ ăn giàu chất xơ là chưa đủ, mà cần phải có sự trợ giúp của các lợi khuẩn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người tham gia nhóm giàu chất xơ không làm giảm hàm lượng của bất kỳ loại protein nào trong số 19 loại protein gây viêm và cũng không làm thay đổi các chỉ số về sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột ở mức trung bình. Các nhà khoa học cũng tin rằng việc tiêu thụ tích cực chất xơ sẽ kích thích sự phát triển của các vi sinh vật phân hủy nó, có thể làm suy giảm hệ vi sinh vật.

Liên Ninh

(Theo MDF 7/2021)

Nguồn: suckhoedoisong.vn