Thói quen xấu 'tàn phá' sức khỏe mùa World Cup

ngày 01/12/2022

Thức khuya, ăn khuya, uống bia nhiều... là những tác hại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe bất kể người già hay người trẻ mùa World Cup.

Gần chục ngày qua, đêm nào anh Nguyễn Văn Thành (Đống Đa, Hà Nội) cũng thức xem hết đủ 4 trận đấu. Có những hôm 4h sáng anh mới ngủ nên người lúc nào cũng mệt mỏi. Thức khuya khiến anh ăn nhiều hơn.

Anh Thành cho biết, “bình thường 11h tôi đi ngủ nhưng mùa bóng đá nên tôi thường thức tới gần sáng. Để chống buồn ngủ, tôi và em trai ngồi xem cùng lại rủ nhau làm món ăn khuya rồi lai rai vài lon bia để có sức xem đến sáng. Thấy thế nên vợ tôi cũng mua thêm đồ ăn tích ở tủ lạnh phòng khi anh em tôi nưa đêm đói còn có cái để ăn. Mặc dù biết thói quen đó không tốt nhưng tôi nghĩ 4 năm mới có một lần nên kệ. Vì thế mới sau 10 ngày nhưng tôi thấy sức khỏe của mình rệu rã và cân nặng tăng thêm 2 kg”.

Cũng giống nhà anh Thành, chị Phan Thị Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, tối nào chồng chị cũng xem bóng đến 2, 3 giờ sáng. Ban ngày thiếu ngủ nên nhìn chồng chị mệt mỏi, chị Hằng cũng thấy xót xa nên khuyên anh chỉ xem trận nào hay, nếu không hết mùa World Cup lại ốm. Thế nhưng chồng chị Hằng không nghe.

Theo TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng quốc gia, mùa World Cup cũng là mùa nhiều người “tàn phá” sức khỏe của mình. Tại Việt Nam, thời gian diễn ra các trận đấu thường vào ban đêm nên nhiều người cố thức xem cho thỏa đam mê, nhưng thức khuya sẽ gây đói, ăn nhiều khiến cân tăng nhanh. Cộng với việc uống bia để xem bóng nên nhiều quý ông hết mùa World Cup đi xét nghiệm máu đều tăng triglyceride.

Bác sĩ Hưng cho biết, đồ ăn vặt, các món nhậu không xấu nhưng lai rai vừa ăn vừa xem bóng đá không kiểm soát được sẽ tác động xấu đến sức khỏe con người. Đặc điểm của những loại đồ ăn vặt thường kích thích vị giác, chứa nhiều muối, chất béo không tốt nên những người có bệnh đái tháo đường, tim mạch càng không tốt.

Việc ăn uống như vậy kéo dài trong cả mùa bóng cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Không chỉ ăn uống, quá trình thức khuya xem bóng cũng khiến thần kinh họ căng thẳng, mệt mỏi cho ngày hôm sau.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo người hâm mộ bóng đá nên hạn chế ăn uống quá nhiều, hạn chế uống rượu bia khi theo dõi những trận đấu đỉnh cao.

Còn thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cường – Phòng khám Nội tiết Thái Hà, Hà Nội cho biết, tình trạng bệnh nhân đường huyết tăng phi mã mùa bóng đá gặp rất nhiều. Theo BS Cường, do thức khuya nên hay đói, đói lại phải ăn nên đường huyết không kiểm soát được. Tăng đường huyết làm gia tăng các biến cố do đái tháo đường gây ra như nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, suy thận, thậm chí ảnh hưởng cả về thị lực, các cơ quan khác.

BS Cường khuyến cáo nếu xem bóng vào đêm khuya, người bệnh đái tháo đường nên chủ động kiểm soát đường huyết trước. Theo đó, có thể tự đo đường huyết trước lúc ăn. Nếu đường huyết ở mức cho phép thì có thể nhâm nhi chút đồ ăn có tinh bột hoặc đồ ngọt. Đường huyết cao thì chỉ ăn các đồ ăn như thịt nạc, giò, chả, những thứ này làm tăng chỉ số đường huyết chậm hơn.

Với người tăng mỡ máu, bác sĩ Cường cho rằng mỡ máu nhất là triglyceride tăng cao chủ yếu do nạp quá nhiều glucozo. Vì vậy, với người mỡ máu cao nếu ăn khuya thì tốt nhất không ăn thực phẩm nhiều đường để tránh tăng triglyceride, hạn chế bia rượu tối đa.

Khi xem bóng đá, tâm lý căng thẳng, hồi hộp kết hợp với việc sử dụng rượu, bia sẽ làm tăng triglyceride là yếu tố thuận lợi thúc đẩy các bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, viêm tụy cấp.

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn