Thịt gà sống có thể để bao lâu trong tủ lạnh?

ngày 07/03/2023

Thịt gà sống cần được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C trong tủ lạnh, nên sử dụng trong khoảng hai ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ước tính có khoảng một triệu người Mỹ gặp vấn đề sức khỏe vì ăn thịt gia cầm nhiễm khuẩn mỗi năm. Ở trạng thái tươi nhất, thịt gà sống vẫn dễ nhiễm nhiều loại vi khuẩn như Campylobacter, Salmonella và Clostridium perfringens. Mặt khác, dù được bảo quản trong tủ lạnh, thịt gà sống vẫn có thể nhiễm khuẩn.

Dựa trên hướng dẫn về thời gian tiêu thụ thực phẩm tươi sống của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sau khi bảo quản gia cầm ở nhiệt độ từ 4 độ C trở xuống, mọi người nên sử dụng trong hai ngày.

Tuy nhiên, độ tươi của thực phẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Các chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu để biết thịt gà để trong tủ lạnh liệu còn ăn được không.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cách đơn giản và hiệu quả đầu tiên là xem "ngày hết hạn" của thực phẩm. USDA khuyến nghị "gà tươi, gà tây, thịt gia cầm xay nên được nấu chín hoặc trữ đông trong vòng một đến hai ngày kể từ ngày mua".

Cách tiếp theo để kiểm tra độ tươi của thịt gà là nhìn vào màu sắc. Thịt gà sống còn tươi, an toàn có màu hồng nhạt, trắng, xanh nhạt hoặc vàng với phần mỡ trắng sáng. Ở thịt gà ôi thiu, phần mỡ chuyển thành màu vàng lốm đốm, xanh lục hoặc xám. Chúng cũng có mùi hôi thối, chua hoặc tanh.

Xem xét kết cấu thớ thịt cũng là cách để kiểm tra độ tươi. Thịt gà sống còn tươi sẽ sáng bóng, sờ vào thấy ẩm, hơi trơn. Nếu miếng thịt trở nên nhầy nhụa, dính và nhão, các chuyên gia khuyến nghị bỏ đi ngay, không được sử dụng.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị không nên để nhiệt độ tủ lạnh quá ấm bởi trên 4 độ C là môi trường cho vi khuẩn phát triển. Mọi người nên giữ một nhiệt kế riêng trong tủ lạnh để kiểm tra an toàn, nhất là tủ lạnh không có màn hình hiển thị nhiệt độ kỹ thuật số.

Ngoài ra, theo CDC, thức ăn thừa càng để lâu trong tủ lạnh càng có nhiều nguy cơ cho vi khuẩn phát triển, nên bỏ đi sau khoảng hai giờ.

Nguồn: VnExpress