Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, bác sĩ chưa chắc đã nói với bạn

ngày 12/06/2020

Nhức đầu

Đây là môt trong những phản ứng phụ phổ biến mà nhiều người dùng thuốc kháng sinh gặp phải. Nếu bạn không bị mất ngủ hay mắc bệnh lý nào và đang sử dụng thuốc kháng sinh thì không thể loại trừ nguyên nhân gây ra đau đầu là do thuốc.

Thông thường biểu hiện đâu đầu chỉ diễn ra tạm thời, không có ảnh hưởng nghiêm trọng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thấy cơn đau kéo dài, không thể chịu nổi bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.

Răng đổi màu

Sử dụng tetracycline có thể làm răng ở trẻ em dưới 8 tuổi bị đổi màu. Phụ nữ sử dụng loại thuốc này khi mang cũng có khả năng gây ra vấn đề men răng ở em bé.

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng,kháng sinh doxycycline hiện đại không gây ra thay đổi màu răng. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng thuốc mà không cần phải lo ngại về vấn đề men răng nữa. Tuy nhiên, các loại thuốc kháng sinh cần được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Ảnh minh họa

Nhạy cảm của làn da với ánh nắng mặt trời

Một số thuốc kháng sinh như tetracycline, fluoroquinolone, và sulfone có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của làn da đôívới tia UV có trong ánh sáng mặt trời. Trong lúc sử dụng thuốc mà bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, nguy cơ da bị cháy nắng sẽ cao hơn bình thường.

Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Khi ra đường cần sử dụng kem chống nắng và trang phục (áo, mũ, kính) che chắn đầy đủ.

Béo phì

Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh khiến nhiều người ngạc nhiên. TS. Martin J. Blaser - một chuyên gia nghiên cứu về vi trùng học cho biếtbhững người uống thuốc kháng sinh từ sớm có nguy cơ béo phì rất cao.

Trên thực tế, những loài vật nuôi công nghiệp cũng được sử dụng kháng sinh liều thấp để tăng thể trọng. Điều này có nghĩa là không thể loại trừ khả năng thuốc kháng sinh khiến con người phát phì.

Các vấn đề về tim mạch

Một số loại thuốc kháng sinh có thể gây ra huyết áp thấp hoặc rối loạn nhịp tim. Trường hợp bệnh nhân gặp phản ứng này sẽ được bác sĩ chỉ định thay đổi thuốc. Thông thường các loại kháng sinh nhưerythromycin và một số fluoroquinolone có thể dẫn tới tác dụng phụ này.

Nhiễm nấm

Kháng sinh liều cao có thể làm thay đổi môi trường sống của các loài vi khuẩn trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây ra mất cân bằng và khiến một vài bộ phận như miệng, da, âm đạo dễ bị nhiễm nấm.

Một số loại thuốc (chẳng hạn như tetracycline và clindamycin) kích thích sự phát triển của nấm do âm đạo bị giảm độ pH, mất tính axit. Vì vậy, khi kê đơn thuốc kháng sinh dài ngày cho bệnh nhân bác sĩ có thể bổ sung thêm cả thuốc kháng nấm.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp