Hôm nay chỉ số tia cực tím TP HCM rất cao, cần hạn chế ra đường

ngày 24/06/2020

Thời điểm tia cực tím cao nhất từ 11 giờ đến 16 giờ, người dân nên hạn chế ra đường vào khung giờ này, đặc biệt trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữa mang thai…

Trên trang dự báo thời tiết Weather Online (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM hôm nay 24-6 ở mức 10, ngày mai ở mức 9 và giảm dần vào những ngày cuối tuần ở mức từ 5 đến 8. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ số UV từ 8- 10 sẽ gây hại cho sức khỏe như bỏng da, lão hóa da, viêm giác mạc… nếu ở ngoài nắng khoảng 25- 30 phút mà không che chắn kỹ. Chỉ số UV càng cao càng có hại cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Chỉ số UV trên trang Weather Online (Anh) Ảnh: Thu Hồng

Tia cực tím là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng mắt người nhìn thấy, tia cực tím có tác dụng giúp da tổng hợp vitamin D nhưng nếu tiếp xúc tia cực tím có cường độ cao trong thời gian dài sẽ bị bỏng da, da bị lão hóa, viêm giác mạc, đặc biệt nguy hiểm nhất là bị ung thư da.

Tia UV cao, người dân ra đường nên che chắn kỹ lưỡng . (Ảnh: Hoàng Triều)

Để tránh tác hại của tia cực tím, người dân hạn chế ra đường vào khung giờ 10- 16 giờ đây là thời điểm tia cực tím cao nhất; nếu ra đường nên che chắn kỹ, bôi kem chống nắng, đeo kính mát ngăn chặn tia cực tím. Đặc biệt trẻ em không nên ra đường vào những ngày có chỉ số UV cao.


Nguồn: Báo Người Lao Động