Tác dụng của hai phút leo cầu thang mỗi ngày

ngày 31/10/2022

Chỉ hai phút tập thể dục tích cực mỗi ngày có thể giảm 18% nguy cơ tử vong sớm.

Các chuyên gia nói rằng bạn thậm chí không cần phải thực hiện các hoạt động quá áp lực. Họ khẳng định chỉ cần đi bộ lên cầu thang, chạy vòng quanh khu vườn là đủ.

Các nhà khoa học của Đại học Sydney (Australia) phân tích dữ liệu của hơn 70.000 người, theo dõi mức độ tập thể dục trong một tuần và tình trạng sức khỏe của họ trong 7 năm sau đó.

Theo Daily Mail, kết quả ghi nhận những người hoạt động mạnh 15 phút mỗi tuần - hoặc hơn 2 phút mỗi ngày - có nguy cơ tử vong ít hơn 18% trong thời gian nghiên cứu. Con số này được so sánh với những người chỉ tập luyện 2 phút mỗi tuần.

Tác giả chính, Tiến sĩ Matthew Ahmadi, thông tin: “Kết quả chỉ ra tích lũy vận động mạnh trong thời gian ngắn nhưng đều đặn cả tuần có thể giúp chúng ta sống lâu hơn”.

“Thiếu thời gian là rào cản phổ biến nhất đối với hoạt động thể chất thường xuyên. Việc dành một thời gian ngắn trong ngày có thể là lựa chọn đặc biệt phù hợp đối với những người bận rộn”.

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Những người tham gia nghiên cứu tầm 60 tuổi, đeo ở tay thiết bị theo dõi hoạt động trong suốt một tuần. Dữ liệu này được so sánh với tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật như bệnh tim hoặc ung thư.

Kết quả được công bố trên tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy những người không vận động mạnh có 4% nguy cơ tử vong trong 5 năm tới.

Nguy cơ này đã giảm một nửa xuống chỉ còn 2% đối với những người vận động mạnh 10 phút mỗi tuần và chỉ 1% nếu thực hiện một giờ mỗi tuần.

Tuy nhiên, tập luyện nhiều hơn vẫn tốt hơn. Ví dụ, những người tập 53 phút mỗi tuần, khoảng 7,5 phút mỗi ngày, có nguy cơ tử vong thấp hơn 36% trong 5 năm, so với những người chỉ tập 2 phút/tuần.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đề xuất người lớn nên tập thể dục vừa phải 150 phút hoặc 75 phút vận động mạnh (chạy, bơi lội, đi bộ cầu thang) trong vòng 4 đến 5 ngày/tuần.

Những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục thường xuyên đã được khẳng định trong nhiều thập kỷ.

Giữ gìn vóc dáng có thể ngăn ngừa béo phì và các ảnh hưởng tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư. Thân hình cân đối cũng cải thiện sức mạnh của xương và sức khỏe tinh thần.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy chỉ có một trong số 20 người trưởng thành ở Anh tập thể dục đủ thời gian được khuyến nghị mỗi tuần.

Thiếu tập thể dục, kết hợp với chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ngày càng gia tăng ở Anh. 64% người trưởng thành bị thừa cân, trong đó nhiều người được dự đoán sẽ béo hơn trong tương lai.

Béo phì không chỉ làm tăng vòng eo mà còn tác động tới chi phí chăm sóc sức khỏe để điều trị các bệnh liên quan đến dư thừa cân nặng như tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

Ở Mỹ, ước tính có khoảng 73,6% người trưởng thành bị coi là thừa cân hoặc béo phì.

Nguồn: vietnamnet.vn