Phong tỏa quán pizza có ca nghi mắc Covid-19 ở Hà Nội

ngày 29/07/2020

Sáng 29/7, công an phong tỏa một nhà hàng pizza tại số 106 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). Thông tin ban đầu cho biết ca nghi nhiễm là một nam nhân viên của quán. Người này đi Đà Nẵng du lịch cùng gia đình (khoảng 29 người) từ ngày 12 đến ngày 15/7.

Đến ngày 23/7, nam nhân viên sốt nhẹ kèm ho có đờm đặc. Ngày 28/7, người này đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và được hướng dẫn nhập viện cách ly. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy nam nhân viên này dương tính với SARS-CoV-2.

Cảnh sát chăng dây phong tỏa quán pizza có ca nghi nhiễm. Ảnh: Hồng Quang.

Trao đổi với Zing, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận Hà Nội đang có 1 ca nghi nhiễm do đi từ Đà Nẵng về. Thành phố đang gấp rút triển khai công tác khoanh vùng, điều tra, truy nguồn gốc những người có liên quan đến ca nghi nhiễm này.

“Trường hợp này tương đối phức tạp”, ông Chung nói.

Về công tác chuẩn bị máy móc, thiết bị y tế phòng dịch của Hà Nội, ông Chung khẳng định “đều đã được chuẩn bị tốt và đầy đủ”. Riêng với việc vừa qua xảy ra vụ án ở CDC Hà Nội khiến một số máy móc, thiết bị phòng chống dịch bị thu hồi, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết khi có dịch, thành phố phải tiếp tục mượn lại các thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác phòng chống và điều trị Covid-19.

Quán pizza đang được phun khử trùng. Ảnh: Hồng Quang.

Thông tin thêm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay người này có biểu hiện sốt, ho khi về từ Đà Nẵng đã nhập viện, theo dõi và cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2).

"Đây mới chỉ là ca nghi nhiễm và cần phải xét nghiệm lại để khẳng định", ông Tuấn nói.

Về thông tin máy và số kit xét nghiệm của Hà Nội có thể thiếu trong thời gian tới, đại diện CDC Hà Nội cho biết Ban chỉ đạo TP và Sở Y tế đã có các phương án chuẩn bị đầy đủ, có thể huy động thêm từ các tỉnh và bệnh viện trên địa bàn trong trường hợp cần thiết.

"Trong thời gian ngắn, thành phố sẽ huy động được đủ máy và test xét nghiệm, nên không đáng lo", ông Tuấn cho hay.

Về việc phân luồng, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, ông cho biết Hà Nội đã có văn bản đề nghị người dân về từ Đà Nẵng tự giác khai báo y tế và cách ly tại nhà. TP chưa có các biện pháp cách ly bắt buộc đối với người về từ vùng dịch ở Đà Nẵng.

"Dự kiến khoảng 15.000-20.000 người từ Đà Nẵng trở về, nếu cách ly bắt buộc hết sẽ rất khó đảm bảo đủ cơ sở cách ly. Vì vậy, thành phố hiện mới khuyến cáo và đề nghị người dân chấp hành nghiêm túc. Nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, ngành y tế sẽ đề xuất thêm các biện pháp khác", lãnh đạo CDC Hà Nội thông tin.

Người Đà Nẵng: 'Chúng tôi bình tĩnh, không lo lắng' Từ 0h ngày 28/7, TP Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội ở 6 quận để ngăn dịch Covid-19. Người dân cho biết họ đều bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.


Nguồn: Báo Zing