Phát hiện biến chủng Covid-19 mới đáng lo ngại

ngày 05/08/2022

CDC Mỹ đang theo dõi một biến chủng đáng quan tâm mới mang tên BA.4.6. Đây là chủng phổ biến ở 4 khu vực, chiếm tỷ lệ ca mắc mới lên tới 10,7%.

Các dòng phụ mới của Omicron như BA.4, BA.5 đang khiến làn song tái nhiễm ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Càng lúc càng nhiều người mắc Covid-19 lần thứ 2, thậm chí thứ 3.

Tại Mỹ, các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang theo dõi một dòng phụ mới, được xếp vào nhóm “biến chủng đáng quan tâm”.

Đã lây lan trong nhiều tuần

Theo Fortune, bắt đầu từ ngày 1/8, CDC thêm BA.4.6 vào danh sách các biến chủng phải theo dõi hàng tuần. Người đứng đầu CDC tiết lộ dòng phụ này là của chủng BA.4 và đã lây lan trong vài tuần tại Mỹ. Các chủng được xếp vào nhóm đáng lo ngại khi chúng cho thấy khả năng lây truyền cao hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng mức độ nghiêm trọng hoặc giảm khả năng trung hòa từ các kháng thể.

Theo CDC, BA.4.6 hiện chiếm 4.1% các ca mắc Covid-19 trong tuần 30/7. Nó phổ biến hơn ở các khu vực như Iowa, Kansas, Missouri và Nebraska. Tỷ lệ lây nhiễm ở những nơi này là 10,7%. Khu vực giữa Đại Tây Dương và miền Nam cũng có tỷ lệ BA.4.6 cao hơn mức trung bình quốc gia.

Trang Outbreak thống kê chủng mới này đã được phát hiện ở 43 quốc gia.

Theo AL, dữ liệu về việc liệu BA.4.6 có dễ lây lan hơn hay khả năng né tránh miễn dịch tốt hơn không vẫn đang được xem xét. Nhìn chung, các chủng phụ của Omicron càng lúc càng dễ lây lan hơn và có nhiều ưu thế hơn những chủng trước đó, bao gồm cả Delta.

Các triệu chứng của người mắc chủng mới có thể khác nhau, nhưng thường gồm sốt, ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu, mất vị giác, khứu giác, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn, tiêu chảy. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 2-14 ngày tiếp xúc với virus.

Biến chủng mới đáng lo ngại xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: KXAN.

BA.4 và BA.5 vẫn chiếm ưu thế

BA.5 từng được mệnh danh là “phiên bản tồi tệ nhất của virus” vì khả năng lây truyền nhanh hơn và né tránh miễn dịch. Các chuyên gia cho rằng đây vẫn là chủng chiếm ưu thế ở Mỹ, chiếm 85,5% tổng ca mắc tính đến ngày 30/7.

BA.4 và BA.5 vẫn là nguyên nhân gây sự gia tăng trên toàn cầu, ngay cả những nơi đã ngăn chặn tốt virus như Macau (Trung Quốc).

Hiện tại, không có nhiều dữ liệu về việc liệu BA.4.6 có nguy hiểm hơn BA.4 và BA.5, né tránh được miễn dịch nhiều hơn không. Trong bài đăng trên Twitter ngày 3/8, tiến sĩ Eric Topol, Giám đốc Viện Nghiên cứu Scripps, tiết lộ đột biến của BA.4.6 "dường như không liên quan với BA.4/5, nó cũng chỉ có một số đột biến mới so với các dòng phụ trước đó".

Ngay cả khi BA.4.6 không tệ hơn đáng kể so với những "người tiền nhiệm", tốc độ xuất hiện các chủng mới đáng lo ngại là hồi chuông báo ddoojng cho các quan chức y tế công cộng. Họ đang lên kế hoạch cho vaccine tăng cường phiên bản mới vào mùa thu này.

Ngày 4/8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết họ sẽ tìm cách phê duyệt mũi tăng cường nhắm mục tiêu trực tiếp vào biến chủng BA.5. Dự kiến vaccine thế hệ mới được triển khai vào mùa thu này, thay vì khiến nhiều người Mỹ phải tiếp tục tiêm mũi tăng cường dựa theo công thức cũ là chủng Covid-19 2020 ban đầu. Hiện tại, chỉ những người Mỹ trên 50 tuổi mới đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai.

Bức ảnh được chụp vào tháng 3/2021, do Pfizer cung cấp hình các lọ vaccine chuẩn bị được đóng gỏi tại cơ sở Puurs, Bỉ. Ảnh: AP.

Điều khiến các nhà khoa học lo lắng đó chính là những biến chủng mới khiến vaccine vốn đang trong quá trình phát triển sẽ kiếm hiệu quả hơn khi chúng thật sự sẵn sàng để tiêm chủng. Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, cho biết mũi tiêm tăng cường đang cố gắng đạt được mục tiêu di động khi cần xác định biến chủng nào phải giải quyết.

Nhà Trắng đang thúc đẩy phát triển vaccine Covid-19 phổ quát, có thể nhắm mục tiêu vào nhiều biến chủng cùng lúc. Ashish Jha, điều phối viên phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng, nói với STAT News: “Đây là những loại vaccine bền hơn rất nhiều, cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài hơn, bất kể virus làm gì hoặc phát triển thế nào".

Tuy nhiên, ngay cả với các loại vaccine mới đang được phát triển, nhiều chuyên gia khuyến cáo tất cả người Mỹ đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường nên tiêm ngay, thay vì chờ đến mùa thu. Một nghiên cứu được công bố ngày 2/8 cho thấy liều tăng cường thứ hai giúp giảm 65% tỷ lệ mắc Covid-19 đột phá ở các nhân viên y tế tại Israel.

Nguồn: zingnews.vn