Pfizer cho biết vaccine COVID-19 nhắm mục tiêu Omicron sẽ sẵn sàng vào tháng 3

ngày 14/01/2022

Giám đốc điều hành Pfizer cho biết, công ty sẽ có vaccine COVID-19 nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể Omicron sẵn sàng vào tháng 3…

Hiện công ty đã bắt đầu sản xuất một phiên bản vaccine COVID-19 mới nhằm mục đích bảo vệ người nhận chống lại Omicron. Loại vaccine này sẽ sẵn sàng có vào tháng 3 năm nay.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuần trước, Omicron chiếm hơn 95% tổng số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này.

Mũi tăng cường vẫn là tuyến phòng thủ đầu tiên với Omicron

Pfizer cũng cho biết họ đang làm việc để cải thiện công thức vaccine hiện có, được phát triển cùng với BioNTech của Đức, dựa trên phản ứng của vaccine với các biến thể COVID-19 mới phát sinh. Pfizer có thể cập nhật vaccine hiện tại để giải quyết bất kỳ biến thể nào có thể xảy ra trong tương lai".

Mũi tiêm vaccine COVID-19 tăng cường là tuyến phòng thủ đầu tiên

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci vào tháng 12 đã dự đoán rằng Omicron sẽ trở thành chủng virus thống trị ở Mỹ, ông kêu gọi người Mỹ tiêm phòng tăng cường và các nghiên cứu đã cho thấy khả năng bảo vệ chống lại Omicron tốt hơn.

Một nghiên cứu gần đây từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy các mũi tiêm tăng cường có hiệu quả lên tới 75% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng COVID-19 có triệu chứng do Omicron gây ra.

Mới đây, Moderna cũng cập nhật trên trang web của mình cho biết, trong khi tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại Omicron là liều thứ ba trong loại vaccine hiện có thì công ty cũng đang phát triển một mũi tiêm tăng cường đặc hiệu cho Omicron.

Trước mối đe dọa lâu dài được chứng minh bởi khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch của Omicron, Moderna sẽ tiếp tục phát triển một loại vaccine biến thể dành riêng cho Omicron. Dự kiến loại vaccine này sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm nay.

Pfizer cũng cho biết, công ty dự kiến sẽ sản xuất 120 triệu liệu trình điều trị thuốc kháng virus COVID-19 paxlovid, tương đương 3,6 tỷ viên vào năm 2022. Liệu pháp paxlovid là phương pháp điều trị duy nhất gồm 3 viên/lần, uống hai lần/ngày trong suốt 5 ngày (tổng cộng là 30 viên).

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp paxlovid của Pfizer và molnupiravir của Merck và Ridgeback Biotherapeutics sản xuất trong điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn với kết quả dương tính với xét nghiệm virus SARS-CoV-2; những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng, bao gồm nhập viện hoặc tử vong; những người mà các lựa chọn điều trị COVID-19 thay thế được FDA cho phép không thể tiếp cận hoặc không phù hợp về mặt lâm sàng.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//pfizer-cho-biet-vaccine-covid-19-nham-muc-tieu-omicron-se-san-sang-vao-thang-3-16922011412281912.htm