Ổ dịch COVID-19 tại bệnh viện Singapore lây lan chóng mặt chỉ trong 1 tuần

ngày 06/05/2021

Tuần trước, dư luận Singapore xôn xao trước thông tin về một ổ dịch tại bệnh viện Trần Đốc Sinh sau khi một nữ y tá làm việc tại đây nhiễm bệnh.

Được xác định là bệnh nhân 62541, nữ y tá bị ho, đau họng, nhức mỏi cơ thể vào ngày 27/4. Kết quả xét nghiệm cùng ngày cho thấy cô này dương tính với COVID-19. Điều đáng nói là nữ y tá này hoàn thành việc tiêm chủng vào ngày 18/2.

Ngay sau thông tin về ca bệnh trên, một bác sỹ và một bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Trần Đốc Sinh được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh viện lập tức phong tỏa khu D9 nơi nữ y tá làm việc và bắt đầu làm xét nghiệm cho hơn 1.000 bệnh nhân và khoảng 4.500 nhân viên y tế.

Bệnh viện Trần Đốc Sinh hiện ghi nhận 40 ca mắc COVID-19. (Ảnh: Straits Times)

Từ đó tới nay, đã có 40 ca bệnh được ghi nhận tại ổ dịch bệnh viện này. 9 trong số đó được tiêm chủng, có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Nguồn cơn bùng dịch được xác định là do bệnh nhân 62561. Hôm 16/4, người đàn ông 57 tuổi bị sốt nhưng không đi khám. Tới ngày 18/4, do liên tục sổ mũi, sốt, ho, ông này tới khoa cấp cứu của bệnh viện Trần Đốc Sinh. Tại đây, người đàn ông được xét nghiệm nhưng cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, ông này được chuyển tới Khu 7D để theo dõi sức khỏe.

Tới ngày 20/4, bệnh nhân được chuyển tới khu 9D. Hôm 27/4, ông này tiếp tục được chuyển tới khu cách ly sau khi một bác sỹ điều trị cho mình bị nghi mắc COVID-19. Người đàn ông sau đó được xác định nhiễm biến thể COVID-19 từ Ấn Độ.

Chùm lây nhiễm ở bệnh viện Trần Đốc Sinh hiện là ổ dịch lớn nhất ở Singapore.

Bệnh viện này cũng là nơi ghi nhận trường hợp chết vì COVID-19 đầu tiên trong đợt dịch thứ hai tại đảo quốc sư tử. Đó là một cụ bà 88 tuổi được điều trị tại khu 9D của bệnh viện từ ngày 14/4 và cho kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 28/4.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, bệnh viện Trần Đốc Sinh đã phong tỏa bốn khu vực, ngừng tiếp nhận bệnh nhân từ 4/5 và đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân cùng nhân viên bệnh viện.

Ổ dịch tại bệnh viện Trần Đốc Sinh cùng một cụm dịch liên quan tới một nhân viên Cơ quan Kiểm soát Nhập cư (ICA) làm việc tại sân bay Changi khiến tình hình dịch bệnh của Singapore trở nên phức tạp sau nhiều tháng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Giáo sư Teo Yik Ying, trưởng khoa Y tế công cộng của Đại học Quốc gia Saw Swee Hock cảnh báo người dân không nên lơ là dù chỉ trong phút chốc với tình hình hiện tại.

Giới chức Singapore không loại trừ khả năng tiến hành phong tỏa lần thứ hai, nhưng Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định chính quyền sẽ cố gắng để kịch bản này không xảy ra.

Nguồn VTC News