Hệ lụy do lệ thuộc thuốc giảm đau trong kỳ kinh

ngày 08/04/2019

Đau trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở hầu hết phụ nữ, tuy nhiên mức độ đau còn phụ thuộc vào từng người.
Trung bình, cứ 5 phụ nữ thì có 1 người bị đau trong kỳ kinh nguyệt. Hậu quả, việc lệ thuộc vào thuốc giảm đau “lợi bất cập hại”, đặc biệt là nhóm kháng viêm không steroid (NSAID).

Theo thời gian, việc dùng thuốc giảm đau có thể dẫn đến các tác dụng phụ đường tiêu hóa  như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản, táo bón và tiêu chảy. Đôi khi có thể phát sinh tình trạng hạ huyết áp hay huyết áp thấp. Nguy cơ này đặc biệt trầm trọng ở nhóm dùng aspirin hoặc ibuprofen, hoặc những người nghiện thuốc lá hoặc rượu. Ngoài ra, căn bệnh loét dạ dày cũng âm thầm phát triển mà người trong cuộc không hề hay biết, khi biết thì đã muộn, thậm chí còn  bị vỡ hoặc chảy máu đường ruột.

Sahil Khanna, chuyên gia dạ dày - ruột, người Anh, thành viên nhóm nghiên cứu về vấn đề này cho hay, việc lạm dụng thuốc giảm đau thời kỳ đèn đỏ có thể dẫn đến nguy hiểm phải nằm viện, đặc biệt là nguy cơ chảy máu dạ dày. Theo khuyến cáo, những loại thuốc giảm đau không nên dùng khi dạ dày trống rỗng và không nên dùng quá liều tối đa được kê đơn (quá 250 mg/ngày).

Biện pháp tự nhiên thay thế thuốc giảm đau trong kỳ kinh nguyệt gồm: thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp, bổ sung vitamin tổng hợp (magiê, vitamin B và dầu cá), duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập, dùng thảo dược (tinh dầu chống co thắt) và đảm bảo ngủ đủ giấc, chất lượng...

Nguồn SKĐS