Nữ 'chiến binh' trong tâm dịch Covid-19

ngày 26/08/2020

Đã hơn 20 ngày, chị được điều động vào chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng, đặc biệt là Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Bác sĩ Hoàng Minh Hoàn, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai (TP Hà Nội), chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang có rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 bị bệnh nền là suy thận mạn, chạy thận nhân tạo chu kỳ. Việc điều trị cho bệnh nhân vô cùng khó khăn. "Đây chỉ là một trung tâm y tế tuyến huyện, chưa có đầy đủ cơ sở vật chất như tuyến tỉnh... Đến trung tâm lúc 8 giờ nhưng chúng tôi nhận lệnh phải thiết lập một phòng hồi sức để 15 giờ đón bệnh nhân nặng chuyển đến. Khi ấy, tôi rất bất ngờ nhưng giao nhiệm vụ rồi thì phải làm" - bác sĩ Hoàn kể lại.

Các bác sĩ đã tận dụng tất cả những gì có sẵn, rồi xắn tay vào thực hiện, từ sắp xếp tủ thuốc trực đến việc yêu cầu nhân viên y tế địa phương mang toàn bộ dụng cụ mà BV có sẵn bày ra giường, sau đó chọn dụng cụ sẽ làm, khi máy vừa đến là lắp đặt máy. Sau đó, họ tiếp tục hướng dẫn nhân viên trung tâm y tế chuẩn bị đón bệnh nhân nặng... Lúc đầu, nhân viên y tế ở Hòa Vang còn rất bỡ ngỡ nhưng đến nay, mọi việc đã suôn sẻ. Thậm chí ít ngày sau đó, khi có bệnh nhân nặng phải can thiệp ECMO, các nhân viên y tế địa phương đã rất thành thạo.

Bệnh nhân điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đều rất nặng nên ngày nào nhân viên y tế cũng phải tắm cho bệnh nhân. Đôi lúc họ không tránh khỏi lo sợ bị lây nhiễm từ người bệnh. Các bác sĩ BV Bạch Mai đã khẳng định cần bảo đảm an toàn bản thân, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, đầy đủ các phương tiện bảo hộ thì họ đã an tâm hơn.

"Thời gian qua, nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong, chắc chắn dư luận sẽ đặt câu hỏi các bác sĩ, ngành y tế đã làm được gì cho người bệnh. Thực ra, chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân ở chỗ chúng tôi hầu hết có bệnh nền suy thận mạn nên khả năng hồi phục rất kém. Có những bệnh nhân đã làm xét nghiệm lần 5, lần 6 nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2, thậm chí virus còn hoạt động rất mạnh. Tôi nghĩ đó cũng là điều khó khăn, căng thẳng" - bác sĩ Hoàn giãi bày.

Với nam giới, vào tâm dịch đã rất vất vả thì với nữ bác sĩ, điều dưỡng nữ như bác sĩ Hoàn còn khó khăn bội phần. Nhưng chị tự nhủ cố gắng hết sức mình để chăm sóc tốt nhất cho những bệnh nhân nặng khi sự sống của họ vô cùng mong manh


Nguồn: Báo Người Lao Động