Những phản ứng trẻ gặp sau tiêm vaccine COVID-19 cần tới bệnh viện gấp

ngày 21/04/2022

Đa số các phản ứng của cơ thể với vaccine COVID-19 đều ở thể nhẹ và không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, có một vài phản ứng hiếm gặp sau tiêm mà phụ huynh cần phát hiện sớm để đưa trẻ tới cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời, tránh tình trạng trở nặng, nguy kịch.

Sốt, đau chỗ tiêm, sưng hạch ở nách, mệt mỏi... là những phản ứng dễ thấy nhất ở trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19. Vaccine COVID-19 cũng có thể khiến trẻ gặp phải các tình trạng phản vệ, viêm cơ tim... Những phản ứng này tương đối hiếm gặp nhưng lại gây nguy hiểm đối với trẻ, vậy nên phụ huynh cần theo dõi trẻ cẩn thận trong thời gian sau tiêm.

TS. BS Nguyễn Minh Tuấn, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết: "Thực chất, những phản ứng phụ sau tiêm là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang tạo kháng thể bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của virus. Các thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất vaccine cho thấy các phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ khá nhẹ và tương tự các loại vaccine thông thường".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh và TS. BS Nguyễn Minh Tuấn, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đều cho rằng, trẻ có thể bị đau tại chỗ tiêm, đau đầu, đau mỏi các cơ, sốt nhẹ... Những tác dụng phụ này có thể khiến trẻ thấy mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn, khó ngủ... nhưng bố mẹ không nên quá lo lắng vì chúng sẽ biến mất sau 1-2 ngày.

Trẻ cần theo dõi 24/24 trong 3 ngày đầu sau tiêm tránh trường hợp các phản ứng nặng không được phát hiện sớm.

Bên cạnh những phản ứng thông thường thì sau tiêm vaccine phòng COVID-19 trẻ cũng có thể gặp các phản ứng nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ như viêm cơ tim, phản vệ... Vậy nên sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi sát sao, liên tục kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ để sớm phát hiện các triệu chứng bất thường nhằm đưa ra hướng giải quyết và điều trị phù hợp.

Dấu hiệu phản ứng nguy hiểm sau tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ

Các bác sĩ khuyên rằng, ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà theo các phương thuốc, mẹo truyền tai để tránh tình trạng sức khỏe của trẻ chuyển biến xấu.

Sốt cao liên tục trên 38 độ
Tụt huyết áp, co giật
Chân tay lạnh, môi tím tái, phát ban
Đau bụng, nôn ói
Lờ đờ, mất ý thức, hôn mê, quấy khóc
Thở bất thường, đau tức ngực
Tim đập nhanh, loạn nhịp tim

Quá trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ là vô cùng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của trẻ. Nhưng bên cạnh đó cũng không thể tránh được những phản ứng sau khi tiêm. Vậy nên phụ huynh cần lưu ý theo dõi trẻ 24/24 trong những ngày đầu sau tiêm.

Trên thực tế cho thấy, lợi ích mà vaccine phòng COVID-19 mang lại cho trẻ lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro mà nó mang lại. Tỷ lệ trẻ gặp các phản ứng nguy hiểm sau tiêm cũng rất hiếm. Vậy nên, các bác sĩ khuyên rằng phụ huynh nên cho con em mình tiêm vaccine đầy đủ để đảm bảo trẻ được bảo vệ an toàn trong dịch bệnh và hạn chế tình trạng chuyển nặng khi không may nhiễm COVID-19.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//tre-gap-phan-ung-nao-sau-tiem-vaccine-covid-19-can-toi-benh-vien-gap-169220420234031403.htm