Những dấu hiệu dai dẳng cảnh báo căn bệnh chết người

ngày 24/02/2022

Phát hiện sớm là chìa khóa giúp sống sót nếu không may bạn mắc ung thư, tuy nhiên, các dấu hiệu của căn bệnh chết người này thường khó nhận ra.

Nhiều triệu chứng của ung thư có thể quá tinh vi - hoặc thậm chí không tồn tại - để bạn có thể cảm nhận cho đến khi bệnh tiến triển và các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh khuyến cáo mọi người nên theo dõi bất kỳ thay đổi khác thường nào của cơ thể và đến gặp bác sĩ. Phát hiện sớm sẽ tạo cơ hội ngăn tế bào ung thư phát triển.

Theo Abbas Kanani, dược sĩ tại chuỗi hiệu thuốc Chemist Click, một số triệu chứng xuất hiện dai dẳng khi bạn thức dậy vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Dấu hiệu ung thư dai dẳng xuất hiện vào buổi sáng là gì?

Theo ông Kanani, khi thức dậy bị đau họng dai dẳng và trải qua hơn hai tuần mà không có dấu hiệu cải thiện là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư. Dược sĩ cũng cảnh báo rằng ho dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.

Ông nói với Express: "Những người hút thuốc thường thức dậy với một cơn ho vào buổi sáng. Tuy nhiên, một cơn ho dai dẳng hơn hai tuần nên được kiểm tra. Đặc biệt nếu bạn hút thuốc".

Một dấu hiệu khác xảy ra vào buổi sáng và đeo bám bạn cả ngày cần chú ý là mệt mỏi. Theo ông Kanani, mặc dù cảm thấy hơi mệt mỏi vào buổi sáng là bình thường, nhưng bạn nên đi kiểm tra sức khỏe nếu nhận thấy “mệt mỏi kéo dài suốt cả ngày”. "Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và giường ướt hoặc ẩm ướt vì mồ hôi, điều này cho thấy rằng bạn có thể đã bị đổ mồ hôi ban đêm. Điều này có thể cảnh báo bạn bị sụt cân hoặc có vết bầm tím".

Các dấu hiệu chung của bệnh ung thư theo Cancer.org là:

-Sưng hoặc nổi cục ở bất cứ đâu trên cơ thể

-Mệt mỏi hoặc cực kỳ mệt mỏi không thuyên giảm dù nghỉ ngơi

-Sụt cân không giải thích được

-Các vấn đề về ăn uống như không cảm thấy đói, khó nuốt, đau bụng hoặc buồn nôn và nôn

-Những thay đổi trong phân hoặc nước tiểu

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư, nhưng bạn có thể làm một số điều để giảm nguy cơ mắc ung thư.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh giải thích: "Không hút thuốc là điều lớn nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư. Các hóa chất trong khói thuốc sẽ xâm nhập vào dòng máu của chúng ta và có thể gây ra những tổn thương xung quanh cơ thể. Nếu bạn hút thuốc, điều tốt nhất bạn có thể làm vì sức khỏe của bạn là bỏ thuốc lá. Tương tự, uống ít rượu cũng giúp giảm nguy cơ ung thư".

Để giảm nguy cơ liên quan đến rượu, hãy làm theo lời khuyên dưới đây:

-Đàn ông và phụ nữ không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị rượu (140 ml) một tuần và thường xuyên

-Nếu bạn uống nhiều đến 14 đơn vị một tuần, tốt nhất nên chia đều lượng này trong ba ngày trở lên

-Nếu bạn đang cố gắng giảm lượng rượu uống vào, bạn nên có vài ngày không uống rượu mỗi tuần

-Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai, cách tiếp cận an toàn nhất là không uống rượu để giảm thiểu rủi ro cho thai nhi

Nguồn: https://saostar.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-dai-dang-canh-bao-can-benh-chet-nguoi-202202240732141697.html