Nhầm sốt xuất huyết thành COVID-19, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng

ngày 31/05/2022

Mắc sốt xuất huyết không rõ nguồn lây, khu vực quanh nhà không có trường hợp nào mắc, nam bệnh nhân tưởng mình bị COVID-19 và khi tình trạng nặng mới nhập viện.

Theo BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), bệnh viện đã ghi nhận bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tới nhập viện. Tuy số lượng bệnh nhân chưa cao đột biến nhưng đa phần các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng nặng.

BS Hường cho biết, nguyên nhân các bệnh nhân tới viện mắc sốt xuất huyết tới bệnh viện Thanh Nhàn đều đã chuyển biết nặng là do bệnh nhân nghĩ mình mắc COVID-19 và đã tiêm 3 mũi vaccine nên chủ quan. Khi sốt cao tới ngày thứ 3 tới hệ bệnh nhân mới vào viện tiểu cầu đã giảm sâu.

"Nhiều bệnh nhân tâm lý e ngại tới viện và đã tự điều trị tại nhà khi có triệu chứng sốt. Một trong những biến chứng đáng lo giảm tiểu cầu gây ra tính trạng rối loại đông máu, chảy máu ở nhiều nơi gây ra xuất huyết não, đường tiêu hóa. Nguy hiểm nhất là sốt xuất nội tạng khiến cho tiên lượng của bệnh nhân rất nặng. Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang lưu hành cùng với sự xuất hiện của sốt xuất huyết khiến cho rất nhiều người nhầm lẫn", BS Hường cho biết thêm.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Lực (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Lực (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) đang điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, anh nhập viện sau 2 ngày sốt cao, chân tay có dấu hiệu mệt mỏi dã dời. Anh Lực khá bất ngờ khi biết mình mắc sốt xuất huyết và đây cũng là lần đầu tiên anh mắc căn bệnh này.

"Tôi đã vào viện được hơn 1 tuần. Sau 2 ngày sốt cao tôi mới nhập viện. Trước đó, khi có triệu chứng ban đầu, tôi nghĩ mình mắc COVID-19 nên có ra y tế phường làm xét nghiệm. Khi có kết quả âm tính, tôi nghĩ mới đến khả năng bị sốt xuất huyết. Tôi không rõ mình bị lây bệnh từ đâu vì quanh khu vực nhà tôi chưa có trường hợp nào bị sốt xuất huyết. Trong khi, gia đình tôi vẫn ngủ màn và không hề có các chum chứa nước quanh nhà. Hiện tại sức khỏe tôi đã bình thường, ăn uống được và chân tay không còn mỏi mệt như khi mới nhập viện", anh Lực chia sẻ.

Để tránh tình trạng bệnh chuyển nặng mới nhập viện do mắc sốt xuất huyết, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị sốt cao thì nên tới các cơ sở y tế thăm khám để tìm nguyên nhân.

Để phân biệt giữa sốt xuất huyết và COVID-19, BS Nguyễn Thu Hường nhấn mạnh, khi mắc sốt xuất huyết bệnh nhân sẽ sốt rất cao 39-40 độ C; bệnh nhân sẽ có thêm triệu chứng đau đầu, đau mỏi người. Còn đối với trường hợp mắc COVID-19 đã tiêm vaccine, triệu chứng sốt sẽ không cao và ở mức khoảng 37-38, 5 độ C.

"Theo chu kỳ dịch bệnh thì cứ sau 5 năm sẽ có một đỉnh dịch sốt xuất huyết. Lần dịch xảy ra lớn và gần đây nhất vào năm 2017. Năm 2022, theo dự báo có thể sẽ xuất hiện đỉnh dịch. Hiện miền Nam số người mắc sốt xuất huyết tăng khá cao, đã có những ca mắc nặng. Nhưng tại miền Bắc tới tháng 5 nhưng thời tiết vẫn đang còn lạnh do vậy bệnh sốt xuất huyết sẽ đến chậm hơn các năm. Khả năng dịch tại miền Bắc sẽ rơi vào khoảng tháng 7-8/2022", BS Hường khuyến cáo./.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/nham-sot-xuat-huyet-thanh-covid-19-benh-nhan-nhap-vien-trong-tinh-trang-nang-post947235.vov