Trẻ mắc bệnh nền kèm COVID-19, bệnh sẽ rất nặng

ngày 13/09/2022

Ngày 12/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều trị tích cực cho bé trai T.P (8 tháng tuổi, ngụ tại Đồng Nai). Bé đã phải 4 lần nhập viện, 3 lần phải thở máy. Lần nhập viện thứ 4 bé mắc thêm COVID-19. Do sinh non, phổi yếu gây tình trạng nhiễm COVID-19 rất nặng.

Chị H.T. T. là mẹ của bé cho hay, khi ra đời bé nặng có 2kg và phải đi viện thường xuyên. Từ ngày 22/8 cho tới nay bé liên tục bị ốm phải nhập viện. Ban đầu, nhập Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng chân tay tím đen và không thở được. Kết quả xác định có nhiễm thêm COVID-19. Ghi nhận, kết quả kiểm tra phổi của bé cho thấy đã trắng hết, xơ phổi, xẹp phổi, tình trạng rất xấu và bác sĩ đã khuyên cha mẹ chuẩn bị tinh thần. Hai vợ chồng chị không từ bỏ hy vọng, vẫn đặt hết niềm tin vào các bác sĩ.

Bé T.P đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Võ Thành Luân, Phó trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và COVID-19 - Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết, bé T.P là trường hợp mắc COVID-19 rất nặng đang được theo dõi chặt chẽ tại khoa. Có thời điểm bác sĩ đã tính toán đến phương án can thiệp ECMO cho bé. Nguyên nhân là vì bé có bệnh nền, viêm phổi nặng, nghi ngờ trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Sau khoảng 1 tuần điều trị COVID-19, bé vẫn tiếp tục được thở máy. Tuy nhiên, dự kiến thời gian nằm viện sẽ còn kéo dài.

Cũng theo các bác sĩ tại khoa Hồi sức Nhiễm và COVID-19 của Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện nơi này đang điều trị cho 5 trẻ bị COVID-19 nặng.

Trong đó, hầu hết các bệnh nhi này đều đang phải điều trị một bệnh lý khác như suy thận mạn, viêm phổi, bạch cầu cấp… Tuy nhiên, khi có kèm thêm mắc COVID-19, thì tình trạng đều rất nặng. Trong khi đó, tình hình dịch sốt xuất huyết tại phía Nam chưa hạ nhiệt, điều này càng dễ gây quá tải cho việc chăm sóc cho trẻ tại các khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi hiện nay.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Chuyên gia dịch tễ cũng cho hay, tình trạng nặng và nguy kịch của trẻ là hậu quả của nhiều bệnh lý khác, COVID-19 là yếu tố tăng thêm. Do đó, theo bác sĩ Khanh, trong quá trình trẻ nằm nội trú, nhân viên y tế vẫn cần tuân thủ đeo khẩu trang, cách ly khi trẻ mắc COVID-19 để tránh lây nhiễm trong bệnh viện. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tính tới ngày 10/9, TP Hồ Chí Minh đang điều trị cho trên 200 ca COVID-19 tại các bệnh viện, khoảng 60 ca cần hỗ trợ hô hấp, 15 ca thở máy xâm lấn, 13 ca dưới 16 tuổi và 4 phụ nữ mang thai. Hiện TP còn 1.115 ca cách ly tại nhà và không có ca mắc COVID-19 phải cách ly tập trung.

 

Nguồn: cand.com.vn