Người tiên phong về các kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại Việt Nam

ngày 24/12/2020

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Là một trong những người tiên phong về kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại Việt Nam, giáo sư Trần Bình Giang đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đơn vị và ngành y tế khi đưa các tiến bộ phẫu thuật nội soi để điều trị một số bệnh ổ bụng.

Ông cũng là người ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị chấn thương tạng, điều trị béo phì bằng phẫu thuật nội soi đã trở thành phương pháp phổ biến ở hầu hết các bệnh viện trong cả nước, mang lại lợi ích to lớn cho người bệnh, với tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng, chi phí thấp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như vậy tại buổi Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước tặng thưởng cho tập thể, cá nhân thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, diễn ra sáng 24/12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện hạng đặc biệt đầu ngành về ngoại khoa với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ để điều trị, phục vụ cho bệnh nhân với các chuyên khoa sâu như: gây mê hồi sức, phẫu thuật cấp cứu, ghép tạng, chấn thương chỉnh hình...

Trong thời gian qua, bệnh viện và nhiều tập thể, cá nhân đã được Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Huân, Huy chương và nhiều hình thức khen thưởng khác…

Đặc biệt, trong đợt tôn vinh khen thưởng giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” đối với giáo sư Trần Bình Giang-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện.

Giáo sư Trần Bình Giang được ghi nhận với tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo trong công tác chuyên môn và quản lý điều hành một bệnh viện hạng đặc biệt đầu ngành về ngoại khoa.

Phó Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” đối với giao sư Trần Bình Giang. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mỗi năm, các bác sỹ của Bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mũi nhọn được triển khai như: Ghép đa tạng từ người cho chết não, ghép tim, phổi, gan, thận… Các kỹ thuật phức tạp khác được triển khai và đi vào thường quy như: phẫu thuật nội soi ổ bụng, sọ não, xương khớp, cột sống, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và các xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại.

Các kỹ thuật trên góp phần chẩn đoán và điều trị hiệu quả với ít sang chấn nhất cho người bệnh. Đó đều là những thành tích rất tự hào của bệnh viện và ngành y học Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, bệnh viện cần tham gia tích cực vào mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa tại châu Á cải thiện công tác hỗ trợ nâng cao năng lực cấp cứu chấn thương góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt, nơi tiếp nhận và điều trị các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương, chủ yếu do tai nạn giao thông và những trường hợp bệnh lý nặng, phức tạp.

Hiện số lượng người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện mỗi năm lên tới 300.000-400.000 người bao gồm nhiều mặt bệnh đa dạng, tỷ lệ số người cần điều trị nội trú hoặc cần can thiệp phẫu thuật lên tới 70.000 ca./.

Các hình thức khen thưởng cấp nhà nước cho các tập thể, cá nhân Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

1. Danh hiệu Anh hùng lao động: Giáo sư, thầy thuốc nhân dân Trần Bình Giang-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

2. Chiến sỹ thi đua toàn quốc: Phó giáo sư Đồng Văn Hệ-Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

3. Huân chương lao động hạng nhất: Phó giáo sư Nguyễn Văn Thạch-Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Nguyên trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống.

4. Huân chương lao động hạng Nhì: Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Khoa Khám xương và điều trị ngoại trú, Phòng Vật tư-Thiết bị y tế, Phó giáo sư Nguyễn Đức Tiến - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Nguyên trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa.

5. Huân chương lao động hạng Ba: Trung tâm tim mạch và lồng ngực, Khoa Phẫu thuật chi dưới.


Nguồn: Báo