2.309 bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang được ra viện

ngày 22/06/2021

 

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, đến 19h ngày 21/6, ổ dịch liên quan khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tuy nhiên, số lượng đã giảm rõ rệt, là công nhân, các trường hợp liên quan đến công nhân trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa tại huyện Việt Yên.

Tại huyện Lục Ngạn, tiếp tục xuất hiện các trường hợp F0 liên quan đến ổ dịch tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành. Song các trường hợp này đã được cách ly tập trung, ở trong vùng phong tỏa.

Ngoài ra, trong ngày, đã phát sinh thêm một số trường hợp F0 là công nhân trong các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, là F1 của các trường hợp F0 đã được phát hiện qua quá trình xét nghiệm sàng lọc định kỳ trước đó.

Tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.457 trường hợp (tăng 51 trường hợp); F1 là 27.526 trường hợp; F2 là 99.877 trường hợp.

Dự báo trong những ngày tới, tại tỉnh Bắc Giang, số trường hợp F0 vẫn phát sinh mới, chủ yếu trong một số khu cách ly tập trung, khu phong tỏa do trước đây đã có tiếp xúc gần với các trường hợp F0.

Về công tác truy vết, xét nghiệm, đến ngày 21/6, tỉnh Bắc Giang tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao trên địa bàn huyện Việt Yên và huyện Lục Ngạn. Tổng cộng đến nay đã lấy 1.351.269 mẫu (riêng trong ngày 21/6/2021 là  18.146 mẫu); đã chạy 1.347.080 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 564.660 mẫu.

Riêng đối với huyện Lục Ngạn, tỉnh tiếp tục chỉ đạo khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến F0 để xét nghiệm, sàng lọc, phân loại các đối tượng theo nguy cơ để có giải pháp phù hợp, hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng.

Bắc Giang cũng hỗ trợ lực lượng y tế, tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng lực lấy mẫu và xét nghiệm cho Lục Ngạn; kết hợp xét nghiệm phương pháp test nhanh với PCR đối với tất cả gia đình F1 của những trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp nguy cơ cao.

Tỉnh Bắc Giang chú trọng tăng cường hoạt động của Tổ covid cộng đồng; tuyên truyền, vận động giám sát việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch. Trong ngày, qua kiểm tra, giám sát, phát hiện 12 trường hợp có biểu hiện ho, sốt và thông tin kịp thời cho các huyện, thành phố để đưa đi xét nghiệm sàng lọc.

Về thực hiện cách ly, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo rà soát nhanh, phong tỏa các khu vực liên quan đến các trường hợp F0 được phát hiện liên quan đến ở dịch thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn; yêu cầu quản lý chặt các vùng phong tỏa, cách ly y tế.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung. Chỉ đạo Tổ giám sát, kiểm tra tỉnh tăng cường kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, chấn chỉnh kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Chỉ đạo quan tâm xử lý môi trường tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, khu nhà trọ công nhân, nhất là xử lý rác thải y tế.

UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện giãn cách tối đa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo tỏng các khu cách ly. Đến nay, tổng  khu cách ly tập trung đang vận hành trên địa bàn tỉnh 301 khu, tổng số người hiện còn đang cách ly tập trung là 13.830 người (trong đó, số ra: 1.986 người; lũy kế đến nay đã có 23.047 người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung).

Căn cứ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá, xem xét điều chỉnh quy mô, phạm vi cách ly y tế, cách ly xã hội phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, khôi phục sản xuất.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính vi phạm quy định về phòng chống dịch với tổng số tiền phạt là trên 7,9 tỷ đồng.

Về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ngày, đã có thêm 170 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 2.309 bệnh nhân ra viện).

Hiện đã có 404 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 94 bệnh nhân âm tính lần 2. Số còn lại chủ yếu là bệnh nhân mức độ nhẹ và không triệu chứng (chiếm khoảng 94%).

Nguồn GDTĐ