Người đầu tiên tử vong sau khi tái nhiễm Covid-19

ngày 14/10/2020

Cụ già 89 tuổi này mắc bệnh ung thư tủy xương hiếm gặp gọi là Waldenström's macroglobulinemia. Theo bài viết của nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Maastricht (Hà Lan) đăng trên tạp chí Clinical Infectious Diseases, hệ thống miễn dịch của bệnh nhân cao tuổi này đã bị tổn hại do liệu pháp chữa trị làm suy giảm tế bào mà cụ tiếp nhận khi đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý phản ứng miễn dịch tự nhiên của cụ "vẫn đủ" để chống lại Covid-19, vì phương pháp chữa trị ung thư mà cụ được nhận "không nhất thiết dẫn tới tình trạng đe dọa tính mạng".

Bệnh nhân nhập viện lần đầu hồi đầu năm 2020 với tình trạng ho nhiều và sốt, xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19. Cụ được xuất viện 5 ngày sau đó khi các triệu chứng đã giảm dần, ngoại trừ một số cơn mệt mỏi dai dẳng.

Nhưng 2 ngày sau khi điều trị hóa trị, 59 ngày sau khi nhiễm Covid-19 lần đầu tiên, cụ bà lại sốt, ho và khó thở. Cụ một lần nữa được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. Bác sĩ không phát hiện bất kỳ kháng thể nào trong máu của cụ ở ngày thứ tư và thứ sáu. Tình trạng của bệnh nhân xấu đi vào ngày thứ tám. Hai tuần sau đó, cụ đã qua đời.

Cụ bà đã không được xét nghiệm giữa 2 lần mắc Covid-19, vì vậy, các nhà nghiên cứu không thể xác nhận về các xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, khi kiểm tra các mẫu trong cả hai lần, họ nhận thấy cấu trúc gen của hai loại virus là khác nhau. Do đó, họ kết luận rằng "có khả năng lần thứ hai mắc Covid-19 là một đợt tái nhiễm, chứ không phải là đợt nhiễm bệnh kéo dài".

Theo các nhà khoa học, việc phơi nhiễm với SARS-CoV-2 lần đầu không nhất định sản sinh ra miễn dịch hoàn toàn. Ảnh: CDC

Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu cho biết việc tái nhiễm có thể xảy ra khi các kháng thể giảm và hệ thống miễn dịch suy yếu. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo tử vong vì tái nhiễm Covid-19, dù đã có một số trường hợp tái nhiễm trên thế giới.

"Tái nhiễm SARS-CoV-2 đã được ghi nhận ở ít nhất 4 người trên toàn thế giới. Do đó, việc phơi nhiễm với SARS-CoV-2 lần đầu không nhất định sản sinh ra miễn dịch hoàn toàn", theo một báo cáo khoa học mới đây của các nhà nghiên cứu được đăng trên tạp chí về các bệnh truyền nhiễm nổi tiếng Lancet.


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN