Ngoạn mục ca đột quỵ dù qua ngưỡng 'thời gian vàng' 3 ngày

ngày 03/12/2019

Đến ngày 3-12, sau hơn 1 tuần được các bác sĩ Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (SIS Cần Thơ) can thiệp vào não bộ, bà N.T.Đ. (79 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) không tin rằng mình phục hồi do đột quỵ vượt qua ngưỡng "thời gian vàng".

TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện SIS Cần Thơ, cho hay cụ Đ. bị nhiều ổ mảng nhồi máu não mới ở vị trí trán, thái dương, đỉnh đầu nhân đuôi cạnh não thất bên trái và bị tắc động mạch não giữa. Sau khi can thiệp đặt stent tái thông động mạch não giữa, bệnh nhân được phục hồi một cách ngoạn mục.

Cụ Đ. đột quỵ được cứu sống khi cơ hội còn rất mong manh

"Chúng tôi rất bất ngờ và nể phục tinh thần ý chí hồi phục sức khỏe của bệnh nhân, điều mà ngay cả những người trẻ không phải ai cũng làm được", BS Nguyễn Lưu Giang, Khoa ICU, chia sẻ sau 1 tuần chăm sóc, điều trị cho bà.

Cụ Đ. bị liệt nửa người, lơ mơ, được người nhà chuyển đến 1 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh với chẩn đoán bị nhồi máu não. Đến ngày thứ 3 điều trị sức khỏe càng ngày càng diễn tiến xấu, các bác sĩ nơi đây vẫn theo dõi nội khoa, chưa có hướng xử lý vì bà đột quỵ đã qua "thời gian vàng".

Lúc ấy, con gái bà đang bắt chuyến xe đò từ TP HCM về Vĩnh Long để chăm sóc mẹ. Trên lộ trình này, tình cờ chị được một hành khách đi cùng giới thiệu chuyển đến Bệnh viện SIS Cần Thơ và bà Đ. được các bác sĩ nơi đây can thiệp dù cơ hội phục hồi lúc này là mong manh.


Nguồn: Báo Người Lao Động