'Nghiện' món ốc, người đàn ông bị sán dây 'ăn' não

ngày 05/11/2019

Sán dây "ăn" não khiến ông luôn bị co giật và tê bì chân tay - Ảnh: The sun

The Sun đưa tin, ông Wang (36 tuổi) cho biết, năm 2004 do làm việc trong nhà hàng nên ông thường xuyên tiếp xúc với các món ăn. Vì thích món ốc xào nên ông thường sử dụng nó cho bữa tối của mình.

Sau một năm, ông bắt đầu có các triệu chứng nôn mửa. Tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn, tới năm 2007, ông có biểu hiện tê cứng chân tay, yếu cơ và co giật. Sau đó, ông Wang buộc phải nghỉ việc.

Suốt 10 năm sau đó, ông đi khắp các bệnh viện gần nơi ở của mình nhưng tất cả đều không tìm ra nguyên nhân căn bệnh.

Tới năm 2018, tại 1 bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện não của ông Wang có con sán dây dài đang cư trú bên trong và có dấu hiện “ăn” não. Đây chính là nguyên nhân khiến ông luôn bị co giật và tê bì chân tay.

Vì phương pháp phẫu thuật tiềm ẩn quá nhiều rủi ro nên các bác sĩ đã kê thuốc để ông uống tại nhà. Thế nhưng, một năm sau, ông vẫn lên cơn co giât, thậm chí tình trạng ngày càng trầm trọng.

Con sán được lấy ra khỏi não bệnh nhân 36 tuổi - Ảnh: The sun

Ông được gia đình đưa đến bệnh viện Não khoa Quảng Đông 999. Nơi đây, các bác sĩ chỉ định ông phải phẫu thuật để kiểm soát tình hình, bởi sán dây vẫn còn sống.

Phải mất 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ mới loại bỏ được con sán dây cư trú trong não của ông Wang.

Bác sĩ Gu Youming – Phó Giám đốc bệnh viện Não khoa Quảng Đông 999 cho biết, con ký sinh trùng có tên là Sparganum mansoni, thường được tìm thấy trong ruột của chó và mèo, rất hiếm khi có ở người.

“Con sán dây vẫn còn sống, nếu không được loại bỏ nó sẽ “ăn” não và gây ra những biến chứng nguy hiểm như tê liệt thần kinh, co giật, mất trí nhớ thậm chí là ảnh hưởng tới mạng sống”, bác sĩ Gu nói.

Sau phẫu thuật, tình trạng của ông Wang đang khá dần lên và sẽ bình phục hoàn toàn trong thời gian tới.


Nguồn: Báo ĐS&PL