Mỹ phê duyệt thuốc viên Paxlovid chữa Covid-19 tại nhà, Pháp hủy đơn Molnupiravir

ngày 23/12/2021

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/12 phê duyệt thuốc viên Paxlovid Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19.

Paxlovid được sản xuất bởi hãng dược phẩm Pfizer và hướng tới việc điều trị Covd-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình ở người lớn và bệnh nhi (từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg, và những người có nguy cơ cao tiến triển Covid-19 nghiêm trọng, bao gồm nhập viện hoặc tử vong.

Thử nghiệm Paxlovid cho thấy có khả năng chống lại biến chủng Omicron

Liệu trình điều trị gồm 30 viên Paxlovid và thuốc bổ trợ trong 5 ngày. Liều dùng một lần là hai viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy Paxlovid hiệu quả nhất nếu dùng ngay sau khi nhiễm SARS-CoV2. Thuốc của Pfizer làm giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho các tình nguyện viên chưa tiêm phòng nếu được sử dụng trong 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Dưới 1% bệnh nhân dùng thuốc phải nhập viện, không có trường hợp nào tử vong. Trong khi đó, 6,5% bệnh nhân dùng giả dược đã nhập viện, 9 người tử vong.Phân tích cuối cùng thực hiện khi biến chủng Delta đang xuất hiện mạnh mẽ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc đủ hiệu quả chống biến chủng Omicron.

Vào tháng 11/2021, Pfizer đã công bố một thỏa thuận với chính phủ Mỹ, theo đó cung cấp 10 triệu liệu trình điều trị PAXLOVID, với việc giao hàng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Paxlovid được cho là có hiệu quả cao hơn đáng kể so với thuốc kháng virus Molnupiravir của Merck. Thuốc đang trong quá trình đánh giá và chờ FDA phê duyệt.

Trong một diễn biến liên quan, Hãng tin Reuters ngày 23/12 cho biết Pháp là quốc gia đầu tiên công khai tuyên bố hủy đơn đặt hàng thuốc của Merck, sau khi công ty này công bố dữ liệu vào cuối tháng 11. Tháng 11/2021, hãng dược Mỹ công bố kết quả nghiên cứu trên 1.400 bệnh nhân mắc Covid-19 cho thấy thuốc Molnupiravir giúp giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong.

Tỷ lệ này giảm mạnh so với nghiên cứu trên 775 bệnh nhân vào tháng 10/2021, trong đó mức độ bảo vệ của thuốc là 50%. Công bố quyết định mới vào ngày 22/12, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nhận xét các nghiên cứu mới nhất về thuốc của Merck cho kết quả "không được tốt".

Ông Veran khẳng định việc hủy đơn đặt hàng sẽ không phát sinh chi phí, đồng thời cũng thông báo Pháp đã mua thuốc của Pfizer để thay thế, tuy nhiên không công bố số lượng cụ thể.

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/my-phe-duyet-thuoc-vien-paxlovid-chua-covid-19-tai-nha-phap-huy-don-molnupiravir-444474.html