Mẹo nhỏ giúp bạn chìm vào giấc ngủ trong vòng 1 phút: Ai khó ngủ, mất ngủ nên áp dụng

ngày 08/02/2022

Chỉ với vài bước đơn giản, cơ thể bạn sẽ được thư giãn, tâm trạng trở nên thoải mái hơn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn. Kiên trì thực hiện cách này, bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Tiến sĩ Andrew Weil, từng được đào tạo tại Havard đã tìm hiểu và phát hiện ra một cách giúp những người hay mất ngủ có thể chìm vào giấc ngủ chỉ trong vòng 1 phút. Phương pháp này của Weil được gọi là "phương pháp 4-7-8". Theo vị bác sĩ này, đây là phương pháp quen thuộc với hành giả người Ấn Độ trong nhiều thế kỷ. Họ áp dụng nó khi thực hành thiền định để đạt được trạng thái thư giãn hoàn toàn. Có thể nói, đây là một phương pháp mang lại hiệu quả tốt và vô hại.

Để thực hiện, bạn cần làm các bước sau:

1. Thở ra bằng miệng, khi thở nên tạo ra một âm thanh như tiếng gió thổi nhẹ. Đóng miệng lại và hít vào nhẹ nhàng bằng mũi trong khi đếm thầm trong đầu từ 1 đến 4.

2. Nín thở và đếm từ 1 đến 7.

3. Thở nhẹ qua miệng, tạo ra âm thanh như tiếng gió trong khi đếm thầm trong đầu từ 1 đến 8.

Cả quá trình trên hoàn thành một lần thở. Bây giờ bạn hãy lặp lại chu kỳ trên 3 lần nữa.

Ảnh minh họa.

Hãy luôn nhớ rằng phải hít nhẹ nhàng qua mũi và thở ra bằng miếng để tạo thành tiếng.

Phương pháp hít thở này đóng vai trò như một liều thuốc giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và dễ ngủ hơn. Việc hít vào thở ra một cách chậm rãi giúp nhịp tim chậm lại, làm bạn cảm thấy bình tĩnh và sảng khoái hơn.

Khi thực hiện việc hít thở này, bạn cũng sẽ phải tĩnh tâm và tập trung hoàn toàn vào hơi thở của mình. Khi đó, hệ thống thần kinh trung ương sẽ dần hạn chế hoạt động và cảm giác lo lắng biến mất.

Kết quả là cơ thể bạn được đưa vào trạng thái thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tiến sĩ Andrew Weil cho biết: "Sau khoảng 4-6 tuần, bạn sẽ thấy sự thay đổi tuyệt vời trong cơ thể mình".

"Nó tạo ra một sự thay đổi trạng thái ý thức rất dễ chịu. Bạn có thể không nhận ra điều này ngay từ lần đầu tiên thử, nhưng đó chính là lợi ích của việc thực hành hít thở theo cách này".

Ngoài ra, trước khi ngủ bạn có thể thực hiện một số việc giúp cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. Dưới đây là một số gợi ý:

Uống sữa

Uống sữa ấm vào buổi tối sẽ giúp cải thiện giấc ngủ đồng thời có lợi cho việc hấp thụ canxi vào cơ thể, giúp giảm thiểu tình trạng loãng xương. Bạn có thể uống sữa trước khi ngủ khoảng 30 phút.

Chải tóc

Chải tóc trước khi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên đầu có rất nhiều huyệt vị, chải tóc là một cách massage da đầu, giúp cơ thể thư giãn, giảm nhức đầu. Bạn có thể dùng ngón tay để chải tóc giúp giảm tình trạng tóc rụng, giúp tóc bóng đẹp hơn.

Ngâm chân

Bàn chân được coi là trái tim thứ hai của cơ thể. Nó là nơi chứa nhiều huyệt vị hơn hẳn các bộ phận khác. Mỗi tối, bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm hoặc các loại thảo dược khoảng 15-20 phút để giảm cảm giác mệt mỏi, thúc đẩy hệ thống tuần hoàn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo Thể thao & Văn hóa