Phụ huynh tố trường iSchool Nha Trang bưng bít thông tin vụ ngộ độc

ngày 21/11/2022

Nhiều phụ huynh có con ăn bán trú ở iSchool Nha Trang cho biết nhà trường không thông báo về việc hàng loạt học sinh bị ngộ độc, chỉ đến khi các cháu trở nặng mới đưa đi cấp cứu.

Chiều 20/11, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thành Hà, cho biết có tổng cộng 600 học sinh ở 3 cấp trường iSchool Nha Trang nhập viện do ngộ độc thực phẩm, hôm 17/11.

Đến chiều nay, một học sinh sinh tên L.S.X. (sinh 2016, ngụ TP Nha Trang) đã tử vong. Hiện, có 21 ca bị nặng đang chăm sóc đặc biệt tại 4 bệnh viện.

Phụ huynh tố bị nhà trường bỏ rơi

Chiều 20/11, hàng trăm phụ huynh có mặt từ sớm tại trường iSchool để tham dự cuộc họp do nhà trường tổ chức. Họ đến đây với chung mong muốn nhà trường cung cấp đầy đủ thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của nhà trường và các bên liên quan.

Tại cuộc họp, một số phụ huynh đã đứng dậy tố trường iSchool bưng bít thông tin sau khi sự việc xảy ra.

Ông Lê Phan Lâm - phụ huynh có 2 con học lớp 4A và 2B, cho rằng nhà trường bưng bít thông tin về vụ ngộ độc. Ảnh: Xuân Hoát.

“Nhà trường bưng bít thông tin, không cung cấp thông tin cụ thể, kịp thời để phụ huynh chúng tôi đưa các cháu đi cứu chữa kịp thời. Tôi làm việc cách Nha Trang 700 km, lúc 0h ngày 18/11, nghe người nhà báo con bị sốt cứ nghĩ chỉ là cúm mùa. Đến 2h con đau bụng dữ dội, khi vào nhóm các phụ huynh của con mới biết có vụ ngộ độc ở trường làm hàng trăm học sinh nhập viện. Trong khi nhà trường, giáo viên đều không có thông báo gì dù vụ việc xảy ra từ chiều”, phụ huynh tên Thảo phản ánh.

Đồng quan điểm, một số phụ huynh cho biết nhà trường không hề thông báo cho phụ huynh về tình trạng nguy hiểm khi hàng trăm học sinh nhập viện vì ngộ độc.

“Thông tin truyền đi rất chậm, khi xảy vụ việc cũng không thông báo ngay để ai có con ăn bán trú đưa con đi nhập viện kiểm tra, điều trị. Nhiều người đợi con đau, đại tiện liên tục mới nhập viện nên bệnh trở nặng”, chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) nói và cho biết sau sự việc, các thông tin của trường iSchool đưa ra rất mập mờ, làm phụ huynh không phản ứng kịp.

Một số phụ huynh tại cuộc họp cũng bức xúc khi cho rằng trường iSchool Nha Trang 4 ngày qua vẫn chưa đưa ra kết luận về vụ việc.

Ông Trần Văn Hiển, có con học lớp 9/2, cho biết thời điểm nhập viện cháu bị nôn, ói, hiện tình trạng đã đỡ nhưng vẫn còn tiêu chảy, bác sĩ đánh giá nồng độ nhiễm độc cao nhưng hiện nay chưa có phác đồ điều trị. "Nếu ngày mai không ổn tôi sẽ xin đưa cháu đi TP.HCM điều trị", anh nói và cho biết con anh cao lớn, ít ốm vặt, đây là lần đầu tiên cháu bị ốm nặng như vậy.

Nhiều lần phản ánh thức ăn có vấn đề

Tai cuộc họp nhiều phụ huynh thẳng thắn cho rằng nhà trường không tiếp thu ý kiến của phụ huynh về vấn đề vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng bữa ăn.

Bà Nguyễn Thị Uyên, Phó ban đại diện phụ huynh lớp 9/2, cho biết 3 năm nay đã phản ánh rất nhiều về vấn đề thực phẩm của trường.

“Sự việc ngộ độc là chuyện không mong muốn. Nhưng giá như 3 năm trước trường tiếp nhận ý kiến của chúng tôi. Tôi có con học ở đây, đi theo các cháu từ lớp 6 đến giờ là lớp 9 và đã nhiều lần phản ánh thức ăn không đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng, cần thay đổi nhưng nhà trường không tiếp thu, giải quyết”, bà Uyên phản ánh.

Nhiều phụ huynh cho biết đã phản ánh vấn đề vệ sinh thực phẩm lên nhà trường nhiều lần, nhưng không ai tiếp thu. Ảnh: Xuân Hoát.

“Không phải bây giờ chúng tôi mới phản ánh về chất lượng thực phẩm mà nhiều năm trước rồi. Không trường nào mà suất ăn của học sinh 6 tuổi (lớp 1) và 18 tuổi lại như nhau như ở iSchool. Trong khi chúng tôi đã đóng rất nhiều tiền để con được học ở trường này”, phụ huynh Trần Kim Hiệp, có con học lớp 2, nói.

Sau sự việc này, các phụ huynh yêu cầu trường iSchool thuê chuyên gia y tế, phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa sớm tìm nguyên nhân của vụ ngộ độc, đồng thời có phác đồ điều trị cho các cháu.

“Đã có em tử vong rồi, chúng tôi rất hoang mang vì đến nay chưa có thông tin cụ thể vì sao ngộ độc, nguồn cung thực phẩm từ đâu”, bà Nguyễn Thị Uyên nói thêm.

Đến 16h, nhiều phụ huynh đã thất vọng bỏ về vì không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ nhà trường và đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Trước sức ép của các phụ huynh, ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang, hứa sẽ liên hệ Tập đoàn Nguyễn Hoàng thuê bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành về Khánh Hòa để theo dõi, chữa trị cho các cháu.

Ngoài ra, iSchool Nha Trang sẽ đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa sớm công bố nguyên nhân xảy ra vụ ngộ độc, xây dựng phác đồ điều trị, đồng thời đề nghị Bộ Y tế trợ giúp và phối hợp cùng công an làm rõ nguồn thực phẩm sử dụng hôm 17/11.

Nguồn: zingnews.vn