Mắc bệnh hiểm nghèo, tiến sĩ tự biến mình thành 'Cyborg' đầu tiên thế giới

ngày 25/08/2020

Tiến sĩ Peter Scott Morgan được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn thần kinh vận động (MND) vào năm 2017 - căn bệnh tương tự đã khiến Giáo sư Stephen Hawking mắc phải và sống chung cho tới hết đời.

Tuy nhiên, Peter từ chối chấp nhận số phận của mình và bắt tay vào cuộc tìm kiếm để trở thành một Cyborg thực sự.

Câu chuyện của tiến sĩ Peter đã được một hãng phim tài liệu ghi lại trong suốt 2 năm kể từ ngày Peter nhận chẩn đoán căn bệnh MND.

Một máy tính có khả năng đọc suy nghĩ được kết nối trực tiếp vào não của vị tiến sĩ, giúp ông vận hành cơ thể. Gương mặt bị liệt của ông Morgan được thay thế bằng màn hình đại diện, có thể thay đổi cảm xúc và kết hợp với giọng nói qua micro.

Ông Morgan cũng làm phẫu thuật để cắt thanh quản để tách thực quản và khí quản, nhằm ngăn nước bọt tràn vào phổi. Điều này đồng nghĩa với việc tiến sĩ Morgan sẽ mất đi giọng nói – thứ duy nhất có thể giúp ông kết nối với những người thân yêu. Tuy nhiên, đổi lại, ông sẽ được gắn một bộ thanh quản kỹ thuật số.

Năm 2018, ông Morgan làm phẫu thuật 3 lần để đặt ống dẫn thức ăn trực tiếp vào dạ dày, đặt ống thông tiểu và bàng quang, đặt hậu môn giả. Tất cả những “cải tiến” này giúp vị tiến sĩ không cần người giúp cho ăn và đi vệ sinh.

“Hãy coi tôi như một thí nghiệm khoa học. Đây là thời đại của người máy và tôi sẽ trở thành con chuột thí nghiệm nửa người nửa máy đầu tiên trên thế giới. Để xem chúng ta có thể biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực hay không”, ông Morgan nói. (Tiến sĩ Morgan bên ạnh người bạn đời cùng chung sống 40 năm với mình, tiến sĩ đã công khai mình thuộc giới tính thứ ba).

Các bác sĩ tiên lượng ông Morgan có thể qua đời vào năm ngoái. Tuy nhiên, với cơ thể máy móc, vị tiến sĩ vẫn còn sống và tiếp tục cống hiến cho khoa học.

Vị tiến sĩ nửa người nửa máy mong những thử nghiệm và sự đánh đổi của mình có thể mở ra hy vọng giúp đỡ bệnh nhân MND trên toàn thế giới trong tương lai.

Ông Morgan sẽ tiếp tục trải qua những lần nâng cấp và cải tiến khác để trở thành nửa người nửa máy. Vị tiến sĩ thậm chí còn đang lên kế hoạch kết hợp với trí tuệ nhân tạo để điều khiển mình dễ dàng hơn.

Bộ xương bằng máy móc bao lấy cơ thể mình và giúp ông cử động. Ông muốn cải tiến thêm khung xương này để mang cho bản thân “sức mạnh siêu phàm”.

Nguồn: Báo Kiến Thức