Châu Âu phê duyệt vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson trong khủng hoảng thiếu

ngày 12/03/2021

Vaccine J&J đã được chứng minh là có hiệu quả phần lớn đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2. Ảnh: Getty Images.

Ngày 11-3, châu Âu đã phê duyệt vaccine Covid-19 liều đơn của hãng dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson (J&J), mở đường cho những mũi vaccine đầu tiên sẽ được giao trong vòng một tháng, khi EU đang tìm nguồn cung để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết, đây là loại vaccine Covid-19 thứ tư được chứng nhận sử dụng ở Liên minh châu Âu, sau vaccine của Pfizer-BioNTech, Đại học AstraZeneca-Oxford và Moderna, và được khuyến nghị tiêm cho những người trên 18 tuổi. Đây là loại vaccine Covid-19 đơn liều đầu tiên được phê duyệt.

Mỹ, Canada và Bahrain cũng đã phê duyệt sử dụng vaccine này.

Giám đốc điều hành của EMA, Emer Cooke cho biết: “Với quyết định mới nhất này, các nhà chức trách trên khắp Liên minh châu Âu sẽ có một lựa chọn khác để chống lại đại dịch và bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của công dân”.Việc phê duyệt là bước cuối cùng để cho phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của J&J có tên là Janssen trên toàn khối.

Sau khi được phê duyệt, vaccine Janssen sẽ giúp tăng lượng lớn nguồn cung cấp vaccine của EU vốn đang trong tình trạng việc triển khai tiêm vaccine bị đình trệ do Pfizer và AstraZeneca chậm giao hàng.

Việc EU chấp thuận vaccine của J&J được đưa ra khi Na Uy và Đan Mạch tạm thời ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca sau khi có báo cáo về sự hình thành cục máu đông ở một số người đã được tiêm chủng.

Trong thử nghiệm toàn cầu của J&J với 44.000 người, loại vaccine này được phát hiện đạt hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa Covid-19 từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng trong bốn tuần sau khi tiêm. Nó có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong do virus.

Các tác dụng phụ thường nhẹ hoặc trung bình và hết trong vòng vài ngày sau khi tiêm chủng. Những biểu hiện phổ biến nhất là đau tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và buồn nôn.

Mặc dù nhiều loại vaccine khác có tỷ lệ hiệu quả bảo vệ cao hơn, nhưng vaccine của J&J có thể giúp tăng nguồn cung cấp ở EU và đơn giản hóa các chiến dịch tiêm chủng vì chỉ cần một liều tiêm và không cần phải vận chuyển đông lạnh.

Châu Âu vẫn cần thêm vaccine ngừa Covid-19

EU đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc Covid-19 do một biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2. Đã có 1 triệu trường hợp Covid-19 mới được ghi nhận trong tuần trước, tăng 9% so với tuần trước. Các quốc gia như Italy, Pháp phải áp dụng các biện pháp phong tỏa mới.

EU đã bị chỉ trích nặng nề vì xử lý việc triển khai tiêm vaccine chậm. Khối này đang tụt hậu so với các nước như Israel, Mỹ và Anh trong việc triển khai vaccine ngừa Covid-19.

Theo Our World in Data, một trang web do Đại học Oxford điều hành, đến ngày 9-1, EU đã tiêm khoảng 43 triệu liều. Còn Mỹ đã tiêm khoảng 93 triệu liều.

EU cũng bị sa lầy trong các tranh chấp với AstraZeneca về vấn đề vận chuyển vaccine. Điều này cũng dẫn đến việc EU chặn một số hoạt động xuất khẩu vaccine.

J&J sản xuất tới ba tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 vào năm 2022

Nhân viên y tế mang hộp bảo quản lạnh chứa nguyên liệu vaccine đến phòng thí nghiệm trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine ngừa Covid-19 J&J ở Tây Ban Nha. Ảnh: Bloomberg.

Ngay sau khi được EU phê duyệt, Giám đốc khoa học của J&J, Tiến sĩ Paul Stoffels đã mô tả đây là một “thời điểm mang tính bước ngoặt” đối với nhà sản xuất dược phẩm khi các chính phủ đang nổ lực để kiểm soát đại dịch đã tàn phá các nền kinh tế và giết chết hơn 2,7 triệu người.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Paul Stoffels, cho biết, công ty dự kiến sẽ sản xuất tới 3 tỷ liều vaccine Covid-19 vào năm tới.

Công ty đang đưa vào hoạt động ba nhà máy để sản xuất vaccine và sẽ có bảy nhà máy trên toàn cầu sẽ xử lý các bước sản xuất cuối cùng để đóng chai và hoàn thiện.

Tiến sĩ Paul Stoffels cho biết: “Tất cả những công việc này sẽ hoạt động cùng lúc để mang lại con số 1 tỷ liều vaccine vào cuối năm nay”.

“Năm tới, chúng tôi có thể sản xuất hơn hai tỷ liều vaccine, và thậm chí lên đến ba tỷ nếu chúng tôi tối đa hóa công suất. Với sự tham gia của nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Merck, chúng tôi sẽ sản xuất 2 tỷ liều”, ông nói thêm khi đề cập đến một thỏa thuận gần đây với đối thủ Merck để sản xuất vaccine của J&J.

Tiến sĩ Stoffels cũng cho biết ông tin tưởng J&J sẽ có thể cung cấp 55 triệu liều vaccine theo kế hoạch cho Liên minh châu Âu trong quý II tới.

Ông Stoffels cũng cho biết, ngay sau khi vaccine của J&J được Mỹ cấp phép, các cơ quan quản lý nước này đã bắt đầu xem xét bổ sung các nhà máy sản xuất vaccine của công ty.

J&J dự kiến sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine cho Mỹ theo cam kết trước cuối tháng 6.

Nguồn Nhân Dân