Lý do không nên đánh răng khi đang tắm

ngày 03/04/2023

Các chuyên gia cho biết trong quá trình tắm, nhiệt độ cao của hơi nước sẽ làm thay đổi lông bàn chải, tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn.

Theo Parul Dua Makkar, bác sĩ nha khoa, nhà sáng lập phòng khám PDM Family Dental, nhiệt độ cao và hơi nước không tốt cho bàn chải đánh răng. Việc để bàn chải tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm khiến các đầu lông suy yếu, kém hiệu quả. Ông khuyến nghị mọi người cất bàn chải đánh răng ở nơi khô mát, tránh vòi hoa sen và nhà vệ sinh, bởi vi khuẩn thích sinh sôi trong điều kiện ẩm ướt.

Arun Narang, nha sĩ thẩm mỹ phục hồi giám đốc Phòng khám Arun Narang, cho biết việc đánh răng khi tắm làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo có hại.

"Đánh răng khi tắm có thể tiết kiệm thời gian, song nó khiến bạn tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn. Bồn tắm và vòi hoa sen thường là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển vì chúng ẩm ướt, ấm áp và có nhiều người dùng chung", ông giải thích.

Đặt bàn chải đánh răng gần khu vực tắm cũng có thể truyền vi khuẩn đã phát triển trên những bề mặt này lên lông bàn chải, sau đó truyền sang người trong những lần đánh răng tiếp theo.

"Bạn thường không đứng trong bồn rửa mặt, chiếc bồn này cũng không tạo ra hơi nước ẩm ướt như vòi hoa sen. Vì vậy, nó không làm sản sinh vi khuẩn", Narang nói.

Việc sử dụng nước súc miệng khi tắm cũng không giúp loại bỏ bớt lượng vi khuẩn. Theo Fatima Khan, bác sĩ nha khoa tại Altus Dental ở Houston, một số loại nước súc miệng được quảng cáo là tiêu diệt 99,9% vi khuẩn trong miệng, bao gồm những loại có thể gây lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu dài hạn nào thực sự chứng minh được điều này.

Ngoài ra, các sản phẩm làm sạch răng chứa dầu khi rơi ra sàn có thể gây trượt chân và ngã. Khác với sữa tắm và dầu gội, cặn dầu đôi khi lưu lại nhà vệ sinh ngay cả khi mọi người đã tắm xong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo thay bàn chải ba đến 4 tháng một lần, sớm hơn nếu thấy phần đầu lông bị mòn. Để có sức khỏe răng miệng tốt, CDC đề nghị đánh răng kỹ lưỡng mỗi ngày hai lần, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám tích tụ.

Nguồn: VnExpress