Lượng máu ở các cơ sở y tế giảm 60%, khẩn cấp kêu gọi người dân hiến máu

ngày 13/04/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng người đến hiến máu tình nguyện đã sụt giảm nghiêm trọng (giảm đến 60% so với bình thường) dẫn đến tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, lượng máu dự trữ hiện tại trong kho của Viện chỉ còn chưa đến 8.000 đơn vị máu, trong khi trung bình mỗi ngày cần khoảng 1.000 đơn vị máu để cung cấp cho việc điều trị tại Viện và cho các bệnh viện khác. Trong đó, máu nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị máu, chỉ chiếm 12% tổng lượng máu dự trữ.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người bệnh.

TS.BS Ngô Mạnh Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cho biết, Cả tháng 3 – Tháng Thanh niên, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, chưa bằng một nửa so với số lượng tiếp nhận của tháng 3 hàng năm. Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50- 60 đơn vị máu/ngày tại Viện và một số điểm hiến máu cố định. Nguyên nhân của tình trạng này là do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư. “Chưa năm nào mà Tháng Thanh niên và Ngày Toàn dân hiến máu lại có số lượng máu tiếp nhận thấp như vậy. Lượng máu toàn phần tiếp nhận giảm nghiêm trọng dẫn đến tiểu cầu cũng rất thiếu vì thời hạn bảo quản của tiểu cầu rất ngắn (3 -5 ngày)”- BS Quân cho biết.

Theo số liệu thống kê của Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, trong ngày 7/4, nhờ phát động phong trào Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, tại Viện và các điểm hiến máu cố định đã có hơn 900 người tham gia hiến máu, cao gấp gần 10 lần so với những ngày bình thường. Riêng tại Viện đã tiếp nhận hơn 600 đơn vị máu và tiểu cầu.

Tuy nhiên, với lượng máu dự trữ hiện còn ít, trong khi nhiều người bệnh vẫn đang mòn mỏi chờ máu điều trị, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người bệnh.

TS.BS Ngô Mạnh Quân cũng cho biết, để khắc phục tình trạng khan hiến máu, thiếu máu, điều quan trọng nhất là phải có người hiến máu. Viện cũng huy động người hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại. “Chúng tôi tổ chức nhiều điểm hiến máu trong các quận nội thành Hà Nội kêu gọi mọi người tham gia hiến máu. Đồng thời, cũng sử dụng cơ sở dữ liệu của những người hiến máu đã có, dùng tổng đài để gọi điện, nhắn tin, thậm chí gửi email tới người đã từng hiến máu để họ hiến máu nhắc lại thường xuyên”- BS Ngô Mạnh Quân chia sẻ.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân, nhất là những người có nhóm máu O, nhóm máu A, đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu do các nhóm máu này đang bị thiếu.

Để đảm bảo thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Viện đã triển khai phân luồng lối đi riêng biệt ngay từ khi vào Viện. Toàn bộ việc khám, điều trị cho các bệnh nhân tại Viện được thực hiện ở tòa nhà riêng biệt, độc lập với tòa nhà Trung tâm Máu quốc gia, nên giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Nhân viên tham gia vào công tác khám, điều trị và nhân viên tiếp nhận máu cũng là 2 nhóm tách biệt để đảm bảo an toàn cho người đến tham gia hiến máu và cán bộ y tế./.


Nguồn: Báo VOV