Lạc vào 'ma trận' điều trị hậu COVID-19

ngày 23/03/2022

Lợi dụng tâm lý các F0 sau khi khỏi bệnh lo ngại bị hậu COVID-19, các cơ sở điều trị hậu COVID-19 nở rộ 'như nấm sau mưa' với một gói điều trị lên đến hàng chục triệu đồng.

“30 phút chấm dứt triệu chứng hậu COVID-19”

Theo lời quảng cáo trên Facebook về phương pháp điều trị dứt điểm các triệu chứng hậu COVID-19 chỉ sau 30 phút, phóng viên đã liên hệ để hỏi về liệu trình “thần kỳ” này. Trao đổi qua tin nhắn, nhân viên ở đây cho biết tại trung tâm đang có phác đồ phục hồi tăng cường sức khỏe hậu COVID-19 bằng phương pháp truyền vi chất qua đường tĩnh mạch, vì thế sẽ cần thăm khám của bác sĩ và xét nghiệm các chỉ số cơ thể để bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp và phải đặt lịch tới trung tâm thăm khám.

Những phương pháp điều trị hậu COVID-19 được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng.

Theo lịch hẹn, phóng viên đến một cơ sở ở đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, có biển hiệu về một "hệ thống chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp lớn nhất toàn cầu". Tại đây, một người giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của trung tâm, tiếp đón chúng tôi. Sau khi lấy thông tin và hỏi về các vấn đề sức khỏe khách hàng, nhân viên này đưa khách đến gặp một người giới thiệu là bác sĩ M.

Sau khi nghe khách hàng kể các triệu chứng như bị mất ngủ, khó thở, hay mệt mỏi…, bác sĩ nói: “Như vậy là em bị đầy đủ các triệu chứng hậu COVID-19. Nếu không biết cách để hồi phục những triệu chứng gặp phải, rất dễ gặp các vấn đề bệnh mạn tính. Chẳng hạn như với triệu chứng khó thở, hụt hơi của em sau khi bị COVID-19, bản chất giống như một phần phổi của mình sẽ bị tổn thương. Nếu không điều trị dễ bị sơ hóa phần phổi…”.

“Tuổi còn trẻ thì không nên dùng quá nhiều thuốc tây, liệu pháp điều trị ở đây không dùng thuốc tây mà dùng các vi chất để hỗ trợ điều trị. Một liệu trình khoảng 6 – 8 lần và tùy vào tình trạng của mỗi người mà có hàm lượng khác nhau”, vị bác sĩ cho biết thêm.

Cũng theo giải thích của vị bác sĩ này: “Phương pháp này là dựa theo cơ chế gây tổn thương của COVID-19 làm ảnh hưởng đến sức khỏe như tổn thương phổi, tổn thương hệ thống miễn dịch và tổn thương hệ thần kinh… Vấn đề hiện nay là làm tăng sức đề kháng để chống lại những tổn thương của COVID-19 gây ra và việc bổ sung vi chất này sẽ làm tăng sức đề kháng”.

Lợi dụng tâm lý F0 sau khỏi bệnh lo ngại hậu COVID-19, các trung tâm điều trị hậu COVID-19 "mọc lên như nấm sau mưa".

Tiếp đó, cô nhân viên chăm sóc khách hàng mới cho biết về chi phí điều trị. Một liệu trình là 5 lần, mỗi lần điều trị cách nhau 1 tuần với chi phí là 15 triệu đã được chiết khấu 20%; còn nếu không chiết khấu thì sẽ được tặng thêm 2 lần điều trị với giá 18 triệu đồng/liệu trình.

Khi được hỏi chi phí này đã bao gồm làm các xét nghiệm và khám sức khỏe chưa, cô nhân viên cho biết, đây là những chất có trong thực phẩm hàng ngày đã quen thuộc với cơ thể nên không cần phải khám sức khỏe tổng quát mà chỉ cần xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan, thận có cần làm thêm liệu trình giải độc tố hay không.

“Những người hậu COVID-19 mặc định là chỉ định sử dụng vi chất này để điều trị, chỉ có hàm lượng vi chất là khác nhau. Chỉ cần truyền một đến hai lần là thấy cơ thể khác hẳn. Còn những người chưa bị COVID-19 cũng có thể truyền để tăng cường miễn dịch để phòng”, cô nhân viên nói.

Khi nghe kể về phương pháp điều trị hậu COVID-19 bằng cách truyền vi chất, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau mắc COVID-19, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) tỏ ra ngạc nhiên: “Phương pháp này lạ quá, tôi chưa nghe điều trị hậu COVID-19 bằng truyền vi chất. Những vi chất này có thể chỉ là thuốc bổ hay vitamin… giá tại bệnh viện chỉ có vài chục ngàn đồng đến hơn hai trăm ngàn đồng/lọ. Tuy nhiên, không có tác dụng trong việc điều trị hậu COVID-19, tác dụng của loại này làm giảm mệt mỏi nhất thời”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khẳng định, hậu COVID-19 không có phác đồ đặc trị riêng, bệnh nhân bị vấn đề gì thì sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Chẳng hạn, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, hơi khó thở thì nên tập thở, đi bộ nhẹ nhàng, bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Nếu thực hiện đúng và đều đặn mỗi ngày thì người mắc hội chứng hậu COVID-19 sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Còn bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP Hồ Chí Minh

cho hay, mới đây bác sĩ nhận được một tin nhắn của bệnh nhân than thở đi khám hậu COVID-19 ở một phòng khám một gói như vậy có giá 8 triệu đồng, một nhà có 8 người là đã lên đến cả 64 triệu đồng. Theo đó, bác sĩ Khanh khuyến cáo, khi có vấn đề về sức khỏe, người bệnh có thể đi khám hậu COVID-19. Tuy nhiên, nên chọn những cơ sở uy tín vì nếu chọn những cơ sở hay “vẽ vời, hù dọa”, về nhà lại lo lắng và trầm cảm hơn.

“Thượng vàng, hạ cám” thực phẩm hỗ trợ hậu COVID-19

Không những lạc vào “ma trận” các phương pháp điều trị hậu COVID-19, nhiều F0 sau khi khỏi bệnh còn lạc vào một rừng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ hậu COVID-19 như các vitamin và thuốc được quảng cáo có tác dụng bổ phổi, nâng cao sức để kháng, giải độc tố hậu COVID-19. Các sản phẩm này được quảng cáo là hàng “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Nga… Theo đó, những sản phẩm này có giá từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng/hộp, người già và trẻ em đều có thể sử dụng được.

Nhiều loại thực phẩm chức năng gắn mác thuốc điều trị hậu COVID-19 được rao trên các trang mạng xã hội.

Để tăng thêm tính nghiêm trọng của hậu COVID-19, nhiều tài khoản Facebook còn khẳng định “COVID-19 không đáng sợ, hậu COVID-19 mới đáng sợ”. Bên cạnh đó, để tạo sự tin tưởng cho người mua, nhiều người còn lấy tên của bác sĩ nổi tiếng để đặt cho trang Facebook bán và chia sẻ về các thuốc uống điều trị COVID-19, thuốc uống phòng COVID-19.

Theo TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh, hậu COVID-19 phần lớn là suy nhược cơ thể, mỗi người một thể trạng và sẽ có bài thuốc khác nhau. Trong đông y hiện nay không có bài thuốc nào điều trị chung cho tất cả hội chứng hậu COVID-19. Trên mạng xuất hiện nhiều loại thuốc đông y bán cho người bệnh là hết sức nguy hiểm, người bệnh không thể biết được nguồn gốc xuất xứ của thuốc ra sao.

Giả mạo trang Facebook của bác sĩ Trương Hữu Khanh, người nổi tiếng hỗ trợ điều trị F0 tại nhà để quảng cáo sản phẩm điều trị COVID-19.

Còn theo các bác sĩ, hậu COVID-19 không thể dùng các loại thuốc trôi nổi trên thị trường mà bắt buộc phải có thăm khám bác sĩ để có phác đồ điều trị hiệu quả. Theo đó, đội ngũ y bác sĩ phải tổng hòa chuyên môn y khoa hồi sức, vật lý trị liệu và tâm lý để có phác đồ điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn Phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, bất kỳ hoạt động rao bán thuốc qua mạng hay những hình thức không thực hiện tại các cơ sở kinh doanh thuốc hợp pháp đều là không hợp pháp; đồng thời việc quảng cáo về thuốc cũng được quản lý và xử lý theo quy định. Các đơn vị sản xuất thuốc có thể quảng cáo đối với sản phẩm của mình nhưng những nội dung quảng cáo phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và duyệt nội dung trước khi thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua và sử dụng những loại thuốc được quảng cáo điều trị hậu COVID-19, điều trị COVID-19 trên các trang mạng; việc chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị đi song hành nhau. Hiện nay, tại các cơ sở y tế đã triển khai các khoa khám lâm sàng hậu COVID-19, do đó người dân nên đến những nơi này để được khám và điều trị.

Nguồn: https://baotintuc.vn/phong-su-dieu-tra/lac-vao-ma-tran-dieu-tri-hau-covid19-20220323121834013.htm