Mắt thâm quầng không chỉ do thức khuya mà cơ thể đang âm thầm 'chống chịu' 5 vấn đề sức khỏe sau

ngày 13/08/2022

Nếu bạn đã ngủ đủ mà vẫn không cải thiện tình trạng thâm quầng mắt thì ắt hẳn, cơ thể đang âm thầm 'chống chịu' những căn bệnh như sau.

Quầng thâm ở mắt là tình trạng vùng da quanh mí mắt có màu sắc sẫm hơn bình thường, có thể đi kèm với bọng mắt. Mắt thâm quầng khiến chị em kém tươi tắn, trông mệt mỏi hơn, già hơn tuổi.

Nếu bạn đã ngủ đủ mà vẫn không cải thiện tình trạng thâm quầng mắt thì ắt hẳn, cơ thể đang âm thầm "chống chịu" những căn bệnh như sau:

Dấu hiệu của bệnh gan

Mắt có quầng thâm đen là một biểu hiện bên ngoài của bệnh gan mãn tính, đặc biệt khi chức năng gan bị suy yếu trong một thời gian dài hoặc người bị phù gan thì mắt càng xuất hiện quầng thâm đen lâu. Có đến khoảng 20% người bị bệnh gan thường xuất hiện quầng thâm mắt ở những vùng cơ thể lộ ra ngoài như khuôn mặt, vùng quanh mắt,...

Những người có dấu hiệu này cần đi khám để được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cung cấp dưỡng chất cần thiết bổ sung cho gan, bên cạnh việc phục hồi lại các tế bào gan bị tổn thương còn có thể hồi phục lại chức năng gan. Theo đó, bạn cần nạp nhiều protein cho cơ thể, để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho việc hồi phục và tái sinh của các tế bào gan. Bạn có thể bổ sung nhiều thịt, trứng và sữa trong các món ăn hàng ngày.

Ảnh minh họa.

Kinh không đều

Quầng thâm mắt không chỉ khiến cho chị emthiếu tự tin vì mất thẩm mỹ mà còncảnh báo rằng,chị em đang gặp nhiều vấn đề về kinh nguyệt.Nếu xuất hiện quầng thâm dưới mắt trong thời gian dài có thể do đau bụng kinh, hoặc kinh nguyệt không đều gây ra. Hoặc phụ nữ có kinh nguyệt với lượng máu ra quá nhiều hoặc xuất hiện xuất huyết tử cung cũng khiến quầng thâm xuất hiện liên tục. Đặc biệt là các bạn nữ thường xuyên trang điểm, nếu sử dụng mỹ phẩm quá nhiều càng gây nên tình trạng nám và tăng quầng thâm.

Thiếu máu

Các tĩnh mạch nằm quanh vùng mắt có thể thay đổi khi cơ thể bạn thiếu chất sắt, trường hợp lượng sắt trong máu thấp sẽ dẫn đến tình trạng oxy hóa kém, từ đó gây nên tình trạng sẫm màu, thâmquầng mắt.

Vì vậy, chị em phụ nữ hãy bổ sung một chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa sắt như thịt đỏ, loại rau xanh và trái cây cùng các sản phẩm từ sữa để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn chặn sự xuất hiện của quầng thâm mắt mất thẩm mỹ.

Dấu hiệu của bệnh dạ dày mãn tính

Mắt thâm quầng cũng là dấu hiệu cho thấy dạ dày của bạn đang gặp phải nhiều vấn đề. Những người bị bệnh viêm dạ dày mãn tính có chức năng tiêu hóa, hấp thụ bị suy giảm trong thời gian dài, dạ dày bị viêm tái đi tái lại nhiều lần thì quầng thâm mắt sẽ càng nặng hơn. Người bị suy nhược thần kinh, có bệnh về nội tạng cũng rất dễ xuất hiện quầng thâm mắt.

Để phòng tránh bệnh viêm dạ dày mãn tính, ngoài việc chữa trị thì quan trọng nhất là người bệnh cần thực hiện cân bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cần có chế độ ăn uống phù hợp, kiêng ăn uống quá nhiều hoặc quá no, cần chú ý vệ sinh thực phẩm, không để dạ dày bị suy nhược và chịu thêm các tổn thương khác. Khi dạ dày của người bệnh ổn định, quầng thâm mắt sẽ tự biến mất.

Dị ứng

Có thể nhiều người nghĩ rằng tình trạng dị ứngkhông liên quan gì đến quầng thâm mắt. Tuy nhiên,nếu cơ thể bịdị ứng có thể khiến cho các mạch máu ở dưới mắt bị giãn ra và khiến cho vùng da này bị tối màu hơn.

Ngoài ra, nếu chị em phụ nữ thường xuyên dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp với da mặt sẽ khiến vùng da mắt bị dị ứng và sự cọ xát vùng da quanh mắt cũng góp phần hình thành nên quầng thâm ở mắt.

Cách trị quầng thâm mắt

Cách trị quầng thâm mắt còn tùy thuộc vào nguyên nhân của bệnh gây ra. Tuy nhiên, điều đầu tiên bạn cần có một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý như:

Tránh cơ thể quá mệt mỏi, tâm trạng luôn được vui vẻ, thoải mái, giảm stress.

Sinh hoạt một cách điều độ, không thức quá khuya.

Ăn uống hợp lý, tránh ăn quá no, ăn quá nhanh để ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

Thường xuyên tập thể dục như đi bộ, yoga, bơi lội,... điều này sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể giảm quầng thâm mắt bằng cách sử dụng các loại hoa quả tự nhiên để đắp lên vùng mắt như cà chua, dưa chuột, sữa chua, khoai tây,...

Tóm lại, mắt thâm quầng là biểu hiện hay gặp khi bạn thức quá khuya hay mất ngủ. Tuy nhiên, mắt thâm quầng cũng có thể là triệu chứng cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn như các bệnh về thận hoặc gan. Do đó, bạn không nên chủ quan với triệu chứng này, cần thực hiện một chế độ sinh hoạt điều độ và phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe, giảm quầng thâm mắt. Khi xuất hiện quầng thâm mắt cùng với những triệu chứng bất thường khác hãy đến ngay cơ sở khám chữa bệnh để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn