Khắc phục tình trạng mắt bị dại khi đeo kính cận

ngày 24/05/2021

Mắt dại là gì?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Mắt dại là hiện tượng đôi mắt trông lờ đờ, kém sắc, mệt mỏi và thiếu sức sống. Hiện tượng này thường gặp ở những người mắc các tật về mắt như bị loạn thị, cận thị, viễn thị và phải đeo kính thường xuyên.

Nguyên nhân dẫn đến mắt dại khi đeo kính

Đeo kính không đúng độ

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mắt dại. Sử dụng kính không đúng độ sẽ làm cho thị lực của mắt giảm đi. Mắt phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhìn rõ, từ đó gây nên tình trạng mệt mỏi, lờ đờ cho mắt.

Đeo kính không đúng tầm mắt

Trong quá trình đeo kính, bạn có thể gặp phải những tình trạng như kính bị lệch hay bị trễ xuống dưới, và bạn phải ngước nhìn theo kính. Điều này khiến cho mắt bạn phải điều tiết để đặt mắt vào chính giữa tròng kính. Làm như vậy sẽ gây nên tình trạng mỏi mắt, lâu dần thành mắt dại. Do đó, nếu kính bị tuột xuống hoặc bị lệch, bạn cần nhanh chóng chỉnh lại cho đúng tầm nhìn.

Tiếp xúc với ánh sáng không phù hợp

Ánh sáng quá yếu hoặc quá mạnh đều gây nên hiện tượng mỏi mắt. Tiếp xúc với ánh sáng quá yếu hoặc quá chói, đặc biệt là ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop... sẽ làm thị lực của bạn giảm sút và gây ra hiện tượng mắt dại. Vì thế, bạn cần điều chỉnh ánh sáng phù hợp với đôi mắt để bảo vệ đôi mắt tốt hơn.

Lười "tập thể dục" cho mắt

Trong khoảng thời gian làm việc hoặc tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại,... mắt thường phải điều tiết nhiều, nếu không tập thể dục cho mắt thì dễ dẫn đến tình trạng mắt bị khô, nhức mỏi, dễ tăng độ cận cũng như tăng nguy cơ mắt dại. Vì thế, bạn nên chăm sóc đôi mắt mỗi ngày bằng những bài tập nhẹ nhàng như massage cho mắt khoảng từ 5 - 10 phút. Điều này sẽ giúp mắt khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

Khắc phục mắt dại khi đeo kính cận

Điều chỉnh kính đeo đúng với tầm mắt

Nhiều người có thói quen đeo kính xệ xuống dưới mũi, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mắt bị dại. Hãy điều chỉnh mắt kính về lại vị trí đúng của mắt để khắc phục tình trạng dại mắt. Đồng thời, bạn nên thay gọng kính mới phù hợp với khuôn mặt cũng như đảm bảo kính giữ đúng vị trí của mắt.

Sử dụng ánh sáng phù hợp khi làm việc, giải trí

Khi làm việc với máy tính hoặc giải trí trên điện thoại, bạn nên thực hiện điều chỉnh ánh sáng của thiết bị điện tử đảm bảo mức tiêu chuẩn, tùy theo ánh sáng phòng để phù hợp với mắt.

Ngoài ra, nên chọn góc phòng làm việc tốt nhất để ánh sáng màn hình không bị hắt vào mắt quá nhiều. Hoặc bạn cũng nên lựa chọn ghế ngồi và độ nghiêng của ghế phù hợp tránh ánh sáng xanh.

Massage mắt thường xuyên

Việc thực hiện các bài tập hoặc massage cho mắt nên được làm thường xuyên để tăng hiệu quả cải thiện tình trạng mỏi mắt, dại mắt do đeo kính cận. Bạn có thể áp dụng các bài tập cho mắt dưới đây:

Dùng ngón tay chuyển động với lực vừa đủ thành hình vòng tròn quanh viền mắt khoảng 5 giây, lặp lại ít nhất 3 lần.

Sau đó, đặt úp bàn tay lên mắt, thực hiện động tác đẩy lên xuống để tăng kích thích tuần hoàn máu; đồng thời giúp cơ mắt thoải mái hơn.

Bạn có thể chọn một loại kem dưỡng ẩm hoặc dưỡng vùng mắt để massage quanh mắt. Hoặc dùng khăn ấm để chườm giúp giảm quầng thâm.

Nguồn Doanh Nghiệp