Iceland đình chỉ sử dụng vaccine Moderna

ngày 09/10/2021

Hôm 8/10, Iceland đình chỉ sử dụng vaccine COVID-19 của Moderna.

"Nguồn cung cấp vaccine Pfizer đã đủ... nên lãnh đạo cơ quan dịch tễ quyết định không sử dụng vaccine Moderna ở Iceland", thông báo đăng trên trang web của Tổng cục Y tế Iceland.

Theo người đứng đầu cơ quan dịch tễ Iceland, quyết định trên xuất phát từ việc tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim tăng lên sau khi tiêm vaccine Moderna.

Iceland tham gia cùng các nước Bắc Âu ngừng sử dụng vaccine Moderna.

Trong 2 tháng qua, Iceland sử dụng một liều bổ sung "gần như độc quyền" của vaccine Moderna cho những người đã tiêm vaccine Janssen - loại vaccine một mũi do Johnson & Johnson của Mỹ sản xuất và phân phối.

Bên cạnh đó, những người cao tuổi và suy giảm miễn dịch đã tiêm hai mũi của một loại vaccine khác trước đó cũng nhận được chỉ định tương tự.

Điều này không ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng ở hòn đảo 370.000 dân, nơi 88% dân số trên 12 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Từ hôm 7/10, Thụy Điển và Phần Lan cũng đình chỉ việc sử dụng vaccine Moderna nhưng chỉ cho những người dưới 30 tuổi, vì có nguy cơ gây viêm cơ tim và màng ngoài tim.

Đan Mạch và Na Uy đã chính thức khuyến cáo những người dưới 18 tuổi không nên áp dụng phương pháp này.

Theo các nhà chức trách Thụy Điển, hầu hết những người mắc các chứng viêm trên đều lành tính và tự khỏi, song khuyến nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng này.

Nguồn: https://vtc.vn/iceland-dinh-chi-su-dung-vaccine-moderna-ar640477.html